15/09/2015 09:09 GMT+7

Trung Quốc xây đường băng thứ ba trên Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc đang xây đường băng quân sự thứ ba nhằm hiện thực hóa chiến lược nuốt trọn vùng biển Đông Nam Á.

Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Vành Khăn - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, CSIS cho biết các bức ảnh chụp từ vệ tinh ngày 8-9 vừa qua cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng trái phép trên đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là một trong số hàng loạt bãi đá mà Trung Quốc đang bồi lấn, xây đảo nhân tạo bất hợp pháp.

Chuyên gia Greg Polling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) của CSIS, mô tả các bức ảnh cho thấy một khu vực hình chữ nhật với bức tường dài 3km, giống như công trình Trung Quốc xây trái phép trên đá Xu Bi và đá Chữ Thập.

“Rõ ràng chúng ta thấy Trung Quốc đang xây đường băng dài 3.000m. Một số công trình cũng cho thấy Trung Quốc sẽ xây các cơ sở cảng để tiếp nhận tàu” - ông Polling nhấn mạnh.

Các chuyên gia an ninh khu vực từng cảnh báo những đường băng dài 3.000m Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông sẽ đủ sức tiếp nhận mọi máy bay quân sự của nước này, giúp Bắc Kinh kiểm soát vùng biển trung tâm Đông Nam Á.

Giới phân tích cho rằng một đường băng trên đá Vành Khăn sẽ là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại đối với Philippines. Bởi nó sẽ cho phép Trung Quốc tuần tra Bãi Cỏ Rong, nơi Philippines đang thăm dò dầu khí trong thời gian qua.

Thông tin về việc Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép trên Biển Đông xuất hiện ở thời điểm chỉ vài ngày nữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Mỹ. Chắc chắn an ninh Biển Đông sẽ là vấn đề nóng nhất trong cuộc đối thoại giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Mới đây người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban nhắc lại lời kêu gọi của Washington là Bắc Kinh phải ngừng bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép và quân sự hóa Biển Đông nhằm giảm căng thẳng và tạo cơ hội cho các biện pháp ngoại giao.

Khi được hỏi về đá Vành Khăn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chỉ trả lời chung chung một cách ngang ngược là nước này “có chủ quyền không thể tranh cãi” trên Biển Đông và có quyền xây “các cơ sở quân sự” tại đây. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên