16/08/2017 17:47 GMT+7

Trung Quốc đáp trả về tự do tôn giáo: Mỹ cũng chẳng hoàn hảo!

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Bị Mỹ tố cáo những người tu hành bị tra tấn, Bắc Kinh nói thẳng Washington không phải hoàn hảo gì và nên lo chuyện của mình trước khi đưa ra các chỉ trích không có căn cứ.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh - Ảnh: AP
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: REUTERS

Chiều nay (16-8), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả những chỉ trích của Mỹ về tự do tôn giáo-tín ngưỡng ở nước này.

"Cái gọi là báo cáo của phía Mỹ thực chất là sự phớt lờ thực tế, thật giả lẫn lộn và tạo ra những chỉ trích ghê tởm về thực trạng tự do tôn giáo tại Trung Quốc. Bắc Kinh cực lực phản đối chuyện này và đã gởi công hàm phản đối cho phía Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói thẳng.

Sự việc xuất phát từ một báo cáo thường niên của Mỹ về tự do tôn giáo.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Washington ngày 15-8, đã điểm sơ qua các nội dung nổi bật.

Theo đó, Mỹ cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã tra tấn và tống giam hàng ngàn người chỉ vì tín ngưỡng của họ, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và các nhà sư Tây Tạng.

"Ai cũng thấy Mỹ không phải là một quốc gia hoàn hảo. Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ nên tôn trọng sự thật, tự điều chỉnh các vấn đề của riêng họ, cũng như ngừng chuyện sử dụng chiêu bài sai trái là tự do tôn giáo để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ngoài", hãng tin Reuters dẫn lời bà Hoa nhấn mạnh.

Báo cáo của Mỹ khiến nước này nhận vô số chỉ trích từ truyền thông nhà nước Trung Quốc. Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc đã phát đi một đoạn phóng sự bằng tiếng Anh nói về tình trạng lộn xộn và bạo lực do biểu tình liên quan sắc tộc và tư tưởng tân phát xít ở thành phố Charlottesville, bang Virginia mấy ngày gần đây.

Cơ quan ngôn luận chính thống của Trung Quốc kết luận trong khi nước Mỹ còn đang chia rẽ bởi những phe nhóm thượng tôn da trắng thì "việc Mỹ đưa ra các cáo buộc nhắm vào Trung Quốc chỉ cho thấy cái tiêu chuẩn kép giả dối mà họ đang áp dụng".

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên