28/06/2017 23:46 GMT+7

​Triều Tiên ra lệnh xử tử bà Park Geun Hye

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Triều Tiên tuyên bố đã ra áp dụng án tử hình với cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và sếp tình báo trong chính quyền của bà, yêu cầu phía Hàn Quốc giao trả hai người này.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại một phiên tòa ở Seoul và tháng 5 năm nay - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại một phiên tòa ở Seoul và tháng 5 năm nay - Ảnh: Reuters

Trong bản tinh phát ngày 28-6, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho hay đã có những phát hiện tố cáo bà Park chủ mưu một cuộc mưu sát lãnh đạo Kim Jong Un của nước này vào năm 2015, và ra lệnh “xử tử kẻ phản bội Park Geun Hye”.

“Chúng tôi tuyên bố trong trong và ngoài nước rằng chúng tôi sẽ ra lệnh xử tử kẻ phản bội Park Geun Hye và cựu giám đốc tình báo bù nhìn… những tội phạm khủng bố ghê tởm do nhà nước bảo trợ, những kẻ mà đã ngấm ngầm và thúc đẩy kế hoạch tàn độc để làm tổn thương lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên”, Reuters dẫn một đoạn của KCNA.

KCNA không nêu rõ nguồn tin hoặc làm thế nào phát hiện được âm mưu mà họ cáo buộc bà Park cùng cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Lee Byung Ho.

Tuy nhiên, báo chí Nhật Bản hôm 25-6 cũng đưa tin rằng bà Park trên cương vị tổng thống Hàn Quốc năm 2015, đã phê chuẩn một kế hoạch lật đổ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Phía NIS cho rằng thông tin về âm mưu ám sát ông Kim Jong Un là không có cơ sở, và cũng không đưa ra bình luận nào về yêu cầu giao nộp bà Park và ông Lee Byung Ho.

Hồi tháng 5 vừa qua, Triều Tiên cũng cáo buộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Hàn Quốc lên kế hoạch ám sát ông Kim Jong Un bằng vũ khí sinh học. Thời điểm đó, Triều Tiên cũng yêu cầu trao trả ông Lee Byung Ho.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên