30/04/2017 18:00 GMT+7

​Ông Trump mời Tổng thống Philippines thăm Nhà Trắng

M.ANH
M.ANH

TTO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - người từng gây sốc khi kêu cựu tổng thống Mỹ Barack Obama 'xuống địa ngục', vừa nhận được lời mời thăm Nhà Trắng từ Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Rodrigo Duterte - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: REUTERS

>> Tổng thống Philippines kêu ông Obama “xuống địa ngục đi”
>> Nhà Trắng chưa dám chỉnh Tổng thống Duterte

Trong một thông báo, Nhà Trắng xác nhận ông Trump đã mời ông Duterte thăm Nhà Trắng trong cuộc điện đàm ngày 29-4 (giờ địa phương).

Nhà Trắng không cung cấp thông tin chi tiết thời điểm dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở Washington, nhưng cho biết mục đích cuộc gặp là để thảo luận quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines.

Thông báo cũng cho hay ông Trump mong đợi chuyến thăm Philippines vào tháng 11 năm nay để dự hội nghị thượng đỉnh cùng các lãnh đạo châu Á khác.

Người phát ngôn dinh tổng thống Philippines Ernie Abella ngày 30-4 cũng xác nhận ông Trump đã mời ông Duterte đến thăm Nhà Trắng, cũng như đề cập việc ông mong chuyến thăm Philippines vào tháng 11 tới.

Theo AP, trong cuộc điện đàm ngày 29-4, hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên - vốn đang căng thẳng sau các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng cũng như sau khi Mỹ-Hàn quyết triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. 

Mối quan hệ đồng minh lâu năm giữa Mỹ và Philippines trở nên xấu đi kể từ khi Tổng thống Duterte lên cầm quyền. Ông Duterte từng chửi người tiền nhiệm của ông Trump - cựu tổng thống Obama, là "nên xuống địa ngục", thậm chí tuyên bố sẵn sàng dừng một số hợp tác với Mỹ, không mua vũ khí của Mỹ...

Tuy nhiên đối với ông Trump, ông Duterte tỏ thân thiện hơn nhiều. Vào cuối năm ngoái, không lâu sau khi ông Trump đắc cử, trợ lý của ông Duterte cho biết ông Trump đã có cuộc điện đàm vui vẻ với ông Duterte và mời ông Duterte tới thăm Nhà Trắng trong năm 2017.

Tuy nhiên trong thông báo phát đi của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump khi đó không đề cập tới lời mời này.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên