04/10/2016 21:28 GMT+7

​Tổng thống Philippines kêu ông Obama “xuống địa ngục đi”

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Nhà lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte ngày 4-10 lại “kiếm chuyện” với Mỹ khi kêu Tổng thống Barack Obama “xuống địa ngục đi” và tuyên bố chuyện Washington từ chối bán vũ khí chẳng là vấn đề gì bởi Nga và Trung Quốc sẵn sàng làm điều đó.

Tổng thống Rodrigo Duterte (áo trắng ở giữa) trong chuyến thăm tới tổng hành dinh quân đội Philippines ở Manila ngày 4-10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố được Tổng thống Philippines đưa ra trong loạt đạn bắn về phía đồng minh là ba bài phát biểu quyết liệt trong cùng ngày hôm nay ở thủ đô Manila.

Tổng thống Duterte tuyên bố: “Tôi sẽ chia tay với người Mỹ” ở một số vấn đề nhưng không nói rõ những vấn đề đó là gì.

Ông Duterte nói rằng Mỹ dây dưa không muốn bán một số loại vũ khí cho Philippines nhưng Nga và Trung Quốc đã tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho Philippines một cách dễ dàng.

“Nếu các người không muốn bán vũ khí, tôi sẽ đi sang Nga. Tôi đã gởi các tướng tá tới Nga rồi, họ nói “đừng lo, chúng tôi có tất cả những thứ các bạn cần. Chúng tôi sẽ cung cấp chúng cho bạn”. Còn như Trung Quốc, họ nói “chỉ việc đi qua ký tên thôi rồi tất cả mọi thứ sẽ được giao”.

Tổng thống Philippines thừa nhận, mặc dù chuyện này “nghe có vẻ nhảm nhưng đó là nghĩa vụ thiêng liêng của tôi để bảo vệ sự toàn vẹn của nước cộng hòa này”

Nói chuyện với cộng đồng người Do Thái tại một giáo đường đạo Do Thái, ông Duterte tiếp tục hướng sự chỉ trích về Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vì những phản ứng của các nước này trong cuộc chiến chống ma túy do ông phát động.

“Thay vì giúp Philippines, Bộ Ngoại giao Mỹ lại là nơi đầu tiên công kích chúng ta. Ông đi xuống địa ngục được rồi đó, ông Obama. Còn EU, tốt hơn hết nên chọn luyện ngục. Địa ngục hết chỗ rồi.

Tổng thống Philippines tiếp tục chất vấn: “Tại sao tôi phải sợ các người? Các người chỉ trích tổng thống của một nước trước cộng đồng quốc tế.

Tôi sẽ định hình lại chính sách đối ngoại của mình, đó là những gì đang diễn ra. Có thể trong thời gian tôi còn nhiệm kỳ, tôi sẽ chia tay với người Mỹ”

Cũng theo Reuters, mặc dù khó chịu trước những phát ngôn của Tổng thống Duterte, các quan chức Washington đang cố hết sức nhẫn nhịn, “giả vờ không biết, không nghe” và hạn chế đưa ra những bình luận, tránh tạo cái cớ cho ông này bộc phát.

Các quan chức này tiết lộ, Washington vẫn chưa có các cuộc thảo luận về chuyện áp đặt các biện pháp trừng phạt như cắt giảm viện trợ hay hạn chế hợp tác với Philippines sau những phát ngôn bạt mạng của ông tổng thống. 

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên