17/04/2017 11:13 GMT+7

Mỹ, Philippines sẽ tập trận theo 'bài tập' của Tổng thống Duterte

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quân đội Mỹ và Philippines đã xác định kế hoạch tập trận chung 10 ngày vào tháng 5 tới, bất chấp trước đó Tổng thống Duterte tuyên bố chấm dứt hợp tác.

Binh sĩ Philippines tham gia duyệt binh tại một doanh trại ở thành phố Taguig , phía đông nam thủ đô Manila ngày 4-4 - Ảnh: EPA
Binh sĩ Philippines tham gia duyệt binh tại một doanh trại ở thành phố Taguig, phía đông nam thủ đô Manila ngày 4-4 - Ảnh: EPA

Hãng tin AFP ngày 16-4 dẫn thông báo của quân đội Philippines xác nhận thông tin nước này sẽ tiến hành tập trận thường niên với binh sĩ Mỹ trong tháng tới.

Đây sẽ là cuộc tập trận chung Mỹ - Philippines đầu tiên được tiến hành dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Báo Manila Times cho biết cuộc tập trận chung 10 ngày sẽ bắt đầu từ tuần thứ 2 của tháng 5.

Động thái này được cho là sự tái khẳng định cam kết của quân đội Philippines trong quan hệ đồng minh với Mỹ, bất chấp những dấu hiệu lạnh nhạt trong quan hệ hai nước dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tuy nhiên điểm đáng chú ý trong đợt tập trận chung thường niên mang tên Balikatan (Vai kề Vai) năm nay là sự thay đổi trong nội dung diễn tập.

Những năm trước, trong bối cảnh quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng căng thẳng liên quan tới những tranh cãi về chủ quyền các đảo ở Biển Đông, Balikatan tập trung thao tập mô phỏng tình huống bảo vệ và giành lại lãnh thổ.

Nhưng năm nay, sau khi ông Duterte tỏ thái độ dẹp sang một bên những tranh cãi về chủ quyền biển đảo để dành ưu tiên cho hợp tác kinh tế với Trung Quốc, cuộc tập trận quay trở về với những kịch bản tình huống chống khủng bố và ứng phó thiên tai, khủng hoảng nhân đạo.

Tờ Manila Times dẫn thông tin từ người phát ngôn cho sự kiện Balikatan, thiếu tá Celeste Frank Saysonn, cho biết Tổng thống Duterte muốn đợt tập trận chỉ tập trung vào việc cứu trợ nhân đạo và phản ứng với thiên tai, thảm họa. 

Thậm chí theo ông, các chi tiết liên quan đến đợt tập trận chung vẫn đang tiếp tục được điều chỉnh vì có những thay đổi căn cứ theo các tuyên bố của Tổng thống Duterte

Hầu hết các nội dung tập trận sẽ được tổ chức tại Visayas, phía bắc đảo Luzon và ở Subic.

Theo tờ Manila Times, trong khi Tổng thống Duterte nói rằng phía Mỹ vẫn chưa vận chuyển công nghệ nào liên quan tới đợt tập trận tới Philippines thì Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana lại nói rằng trong khuôn khổ Balikatan, binh sĩ Philippines sẽ được sử dụng những loại vũ khí hiện đại và thử nghiệm các loại công nghệ vũ khí mà quân đội Philippines hiện chưa sở hữu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên