30/03/2017 16:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xài điện thoại gì?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Sau nhiều đồn đoán, Nhà Trắng cũng lên tiếng xác nhận Tổng thống Donald Trump đang xài điện thoại iPhone để tăng tính bảo mật. 

Dù là điện thoại chạy Android hay iPhone của Apple, vấn đề bảo mật thông tin vẫn được đặt lên hàng đầu. Trong ảnh: Ông Trump nghe điện thoại trong lúc nghỉ trưa khi đi công cán ở bang South Carolina - Ảnh: AP

Người đứng đầu bộ phận phụ trách truyền thông mạng xã hội của Nhà Trắng Dan Scavino Jr ngày 29-3 (giờ Mỹ) xác nhận, Tổng thống Trump đã chuyển qua xài iPhone "được vài tuần", theo đài CNN.

Trước đó, thông tin ông Trump xài điện thoại mới bắt đầu được lan truyền và suy đoán từ những dòng trên Twitter cá nhân của ông.

Cuối các dòng Tweet đều có dòng chữ "được gửi từ iPhone" khiến người ta đồn ông Trump không phải tác giả của những câu này, thậm chí có người còn đặt ra thuyết âm mưu nói tài khoản @realDonaldTrump thậm chí còn không phải của ông. 

Thoạt đầu, người ta tin là trước khi làm lễ nhậm chức, ông Trump đã nộp điện thoại cũ của mình cho bên an ninh. Trên thực tế, chỉ 5 ngày kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Trump vẫn tiếp tục xài một điện thoại chạy hệ điều hành Android để gửi các thông điệp cá nhân tới hơn 27 triệu người theo dõi trên Twitter.

Điều này khiến ông bị chỉ trích bởi tin tặc có thể tấn công và đánh cắp các thông tin mật từ điện thoại chạy Android của ông. Chúng thậm chí còn có thể "khởi động chức năng ghi âm, bật camera trong những cuộc họp cơ mật cũng như cài các công cụ theo dõi và giám sát vị trí".

Hồi tháng trước, hai thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đã viết thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, đề nghị được cung cấp thêm thông tin về điện thoại tổng thống đang xài là loại gì.

Thực tế là ông Trump đã từng xài một điện thoại iPhone trong thời gian còn vận động tranh cử. Tháng 2-2016 ông Trump thừa nhận đang xài điện thoại Samsung và iPhone nhưng sau đó ông đã tẩy chay sản phẩm của Apple vì hãng này không chịu mở khóa điện thoại iPhone của kẻ xả súng ở thành phố San Bernardino, California.

"Nếu Apple không cung cấp thông tin cho nhà chức trách về những kẻ khủng bố, tôi sẽ xài duy nhất cái điện thoại Samsung này cho tới khi họ chịu đưa thông tin", ông Trump viết trên Twitter khi đó.

Cuối cùng thì ông chủ Nhà Trắng cũng đổi sang xài iPhone còn Apple thì vẫn giữ được chính sách bảo mật cho khách hàng. Còn chiếc điện thoại của kẻ tấn công ở San Bernardino sau đó bị Cục điều tra liên bang (FBI) bẻ khóa bằng một công cụ do bên thứ ba cung cấp.

Đài CNN nhận xét, dù là xài điện thoại gì thì tính bảo mật vẫn là vấn đề quan ngại hàng đầu. iPhone vẫn có thể bị tin tặc tấn công nếu mật vụ không có biện pháp bảo đảm bảo mật.

Cựu Tổng thống Barack Obama trong thời gian tại nhiệm luôn xài một chiếc điện thoại hiệu BlackBerry do mật vụ cung cấp.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên