30/03/2017 14:19 GMT+7

Ông Trump sắp cho bán dữ liệu người dùng Internet

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO -  Washington sẽ cho phép nhà cung cấp Internet bán lịch sử xem trang và lưu trữ ứng dụng của người dùng cho bên quảng cáo, bất chấp các chỉ trích về quyền riêng tư.

Theo báo Guardian, biện pháp này được ông Trump dự kiến ký thành luật trong ngày 29-3 (giờ Mỹ). Trước đó, Thượng viện và Hạ Viện Mỹ cũng đã thông qua quy định sửa đổi từ các biện pháp của chính quyền cũ.

Năm ngoái, Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) của chính quyền Tổng thống Barack Obama đã thông qua các quy định buộc các nhà cung cấp mạng phải xin phép người dùng trước khi bán dữ liệu truy cập Internet của họ.

Tuy nhiên theo báo New York Daily News, trước sức ép của các nhà mạng lớn như Comcast, AT&T, Cox… Quốc hội Mỹ đã quyết định bỏ các quy định này và thậm chí cấm FCC thực hiện các biện pháp tương tự để bảo vệ người dùng.

Không có các biện pháp bảo vệ, các nhà mạng sẽ được tự do theo dõi thói quen sử dụng Internet của khách hàng và bán các thông tin này cho các bên quảng cáo.

Đây là một kho báu thông tin bởi nó có thể tiết lộ rất nhiều điều từ vấn đề sức khoẻ, thói quen mua sắp đến sở thích xem ''phim đen''. Ngoài ra, nhà cung cấp cũng biết được ngân hàng mà khách hàng sử dụng, quan điểm chính trị và xu hướng tình dục chỉ cần dựa vào lịch sử truy cập.

Động thái của chính quyền ông Trump vấn phải sự chỉ trích kịch liệt của phe Dân chủ và các nhóm hoạt động xã hội.

“Tuần trước tôi mua quần lót trên mạng. Hà cớ gì họ lại muốn biết tôi mua cỡ nào và màu gì?” - chính trị gia Mike Capuano đặt câu hỏi.

Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ Viện, bà Nancy Pelosi cảnh báo “người Mỹ tuần trước vừa mới biết tình báo Nga tấn công tin tặc các tài khoản thư điện tử để lấy bí mật từ các công ty, quan chức Mỹ và hơn thế. Biện pháp này sẽ không chỉ chấm dứt các yêu cầu có các biện pháp phù hợp để bảo vệ thông tin nhạy cảm của người dùng mà còn ngăn FCC thực hiện yêu cầu tương tự và không để cơ quan nào khác bảo vệ người dùng”.

Tuy nhiên các nhà mạng cho rằng quy định mới cho phép họ đưa ra các quảng cáo phù hợp hơn cho từng khách hàng, giúp các công ty làm ăn hiệu quả hơn. Các công ty này cho rằng lịch sử truy cập và sử dụng ứng dụng không phải là thông tin nhạy cảm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên