22/02/2017 09:51 GMT+7

Nhà Trắng dốc toàn lực trục xuất người nhập cư trái phép

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Donal Trump vừa chỉ đạo siết chặt hơn nữa việc thực thi luật nhập cư, dốc toàn lực tìm kiếm, bắt giữ và trục xuất người nhập cư trái phép.

Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, những tài liệu liên quan tới vấn đề nhập cư do Bộ An ninh Nội địa công bố ngày 21-2 cho thấy quy mô lớn trong các tham vọng kiểm soát nhập cư của tân Tổng thống Mỹ.

Trong đó bao gồm các hoạt động như công khai tội trạng do người nhập cư gây ra, điều động cảnh sát địa phương tham gia kiểm soát nhập cư, tước bỏ quyền riêng tư của người nhập cư, xây dựng thêm các cơ sở giam giữ, ngăn cản số người xin tị nạn và tăng tốc quá trình trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

Chính sách kiểm soát nhập cư mang tính nghiêm ngặt này đã cụ thể hóa những tuyên bố ông Trump từng nêu ra trong chiến dịch tranh cử, mở rộng hết mức nội hàm định nghĩa "những người nước ngoài phạm tội", cho rằng những người nhập cư bất hợp pháp là các đối tượng coi thường pháp luật và là nguy cơ với người dân Mỹ.

Tuy nhiên bất chấp những cáo buộc của chính quyền Washington, các kết quả nghiên cứu lại cho thấy tỉ lệ phạm pháp trong số những người nhập cư Mỹ vẫn thấp hơn những người sinh ra tại quốc gia này.

Các chính sách kiểm soát nhập cư mới của Tổng thống Trump tuy vậy có thể được một bộ phận lực lượng thực thi pháp luật ở Mỹ hoan nghênh bởi lâu nay họ vẫn luôn kêu gọi cần phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn với những người nhập cư bất hợp pháp.

Ngay cả một số nghị sĩ bên đảng Cộng hòa cũng cho rằng sự lơi lỏng trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật là nguyên nhân khiến dòng người nhập cư đổ vào Mỹ không có dấu hiệu giảm bớt.

Những tác động tức thời của sự thay đổi chính sách này hiện chưa thể đánh giá hết. Tuy nhiên những người bảo vệ quyền lợi của người nhập cư cảnh báo rằng sự tăng cường kiểm soát khắt khe của chính quyền mới có thể sẽ tạo ra không khí lo sợ bao trùm và khiến những người nhập cư trái phép tiếp tục lẩn trốn sâu hơn nữa để tránh phải đối mặt với cơ quan chức năng.

Bộ An ninh nội địa dự định tuyển thêm 10.000 nhân viên mới để có thể đảm trách khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên ông Trump vẫn chưa bàn cụ thể việc liệu ông sẽ "lấy" đâu ra hàng tỉ USD ngân sách để trả lương cho hàng ngàn nhân viên kiểm soát biên giới, cho mạng lưới cơ sở giam giữ người nhập cư bất hợp pháp và cho việc xây dựng bức tường chắn ở biên giới phía nam với Mexico.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên