21/02/2017 05:27 GMT+7

Ông Trump chọn tướng cương trực làm cố vấn an ninh quốc gia

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Donald Trump ngày 20-2 (giờ Mỹ) đã chỉ định trung tướng Herbert Raymond McMaster làm cố vấn an ninh quốc gia mới, thay cho tướng Michael Flynn đã từ chức trước đó vì bê bối.

Trung tướng Herbert Raymond McMaster (trái) bắt tay với ông Trump sau khi nghe quyết định của tổng thống cho ghế cố vấn an ninh quốc gia - Ảnh: Reuters

Từ khu nghỉ dưỡng cuối tuần West Palm Beach (Florida),Tổng thống Trump đã dành những lời có cánh cho lựa chọn mới của ông.

"Ông ấy được tôn trọng bởi tất cả người khác trong quân đội và chúng ta vinh dự khi có ông ấy ở đây. Một người dày dặn kinh nghiệm và đầy tài năng"

Tướng Keith Kellogg, người từng tạm thời giữ ghế cố vấn an ninh quốc gia từ sau khi ông Flynn từ chức, cũng được ông Trump chỉ định trở lại làm chánh văn phòng Cơ quan An ninh quốc gia.

John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, sẽ thay thế ông Kellogg trong trường hợp bất khả kháng, theo Reuters.

Cả hai người này đều đã từng nằm trong danh sách ứng cử viên được ông Trump nhắm tới cho chiếc ghế cố vấn an ninh quốc gia sau khi người đầu tiên được ông đề cử, Phó Đô đốc Robert Harward từ chối lời đề nghị của tổng thống.

Quyết định chọn tướng McMaster đã làm ngạc nhiên giới quan sát bởi ông McMaster là một nhà chiến lược quân sự được đánh giá cao, không chỉ bởi tài thao lược mà bởi tính tình cương trực, dám nói thẳng và thách thức cả cấp trên. Để một con người như vậy vào Nhà Trắng, nơi bây giờ đã trở thành tập hợp của những con người không có thói quen nghe những chỉ trích, thì thật là điều bất ngờ, Reuters viết.

Tướng McMaster tốt nghiệp Học viện quân sự West Point danh giá của nước Mỹ và có bằng tiến sĩ lịch sử Mỹ từ Đại học North Carolina. Ông từng xuất hiện trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm của tạp chí Time vào năm 2014.

Vị tướng 54 tuổi còn giữ vai trò chủ chốt và được đánh giá cao vì thành tích chiến đấu trong các cuộc chiến tranh vùng Vịnh và chiến tranh Iraq.

Năm 1997, ông được nhiều người biết đến rộng rãi sau khi cuốn sách "Dereliction of Duty: Lyndon Johnson, Robert McNamara, the Joint Chiefs of Staff and the Lies That Led to Vietnam" (tạm dịch: Xao lãng nhiệm vụ: Lyndon Johnson, Robert McNamara, tham mưu trưởng và những dối trá dẫn tới Việt Nam) được xuất bản.

Cuốn sách là tập hợp những lời chỉ trích của ông McMaster về sự yếu kém của giới lãnh đạo quân sự, sự bưng bít của chính quyền Mỹ và những sai lầm của Washington khi quyết định can dự vào Việt Nam hơn hai thập kỷ trước.

Trong một động thái hiếm hoi, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ và là một nhà phê bình chính quyền Trump thường xuyên, đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của ông Trump, gọi đó là sự lựa chọn "xuất sắc".

"Tôi tin tưởng rất nhiều vào quyết định lần này của Tổng thống Trump", ông McCain nói.

Trong khi đó, giới quan sát lo ngại, tính tình của ông McMaster sẽ khó mà hòa hợp được ở Nhà Trắng. Một vấn đề có thể sớm dẫn tới chuyện "cơm không lành, canh không ngọt" giữa ông McMaster và Tổng thống Trump có thể là Nga. Quan điểm của tướng McMaster là xem Nga là một mối đe dọa, một đối thủ của nước Mỹ trong khi người trước đó đã từng được ông Trump chọn ngồi vào ghế cố vấn an ninh quốc gia, trung tướng về hưu Flynn lại xem Nga là một đối tác chính trị tiềm năng.

Cố vấn an ninh quốc gia tại Nhà Trắng được xem như một trợ lý độc lập của các đời tổng thống Mỹ. Người ngồi vào vị trí này không cần nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện nhưng có toàn quyền tham dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia ngang hàng với những người đứng đầu Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các cơ quan quan trọng khác của Mỹ.
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên