19/10/2016 14:57 GMT+7

Biểu tình chống Mỹ ở Manila, máu đã đổ

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Ngày 19-10, một cuộc biểu tình chống Mỹ với sự tham gia của khoảng 1.000 người đã nổ ra bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Manila của Philippines. Máu đã đổ và ít nhất 29 người bị bắt.

Cảnh sát đụng độ người biểu tình bên ngoài tòa Đại sứ quán Mỹ ở Manila ngày 19-10 - ảnh: AP
Cảnh sát đụng độ người biểu tình bên ngoài tòa Đại sứ quán Mỹ ở Manila ngày 19-10 - Ảnh: AP

Theo Reuters, cảnh sát Philippines phải dùng đến hơi cay để giải tán đám đông. Truyền hình địa phương phát đi đoạn tin tức chiếu cảnh một chiếc xe tải tuần tra của cảnh sát lao vào đám đông biểu tình khiến nhiều người đổ máu.

Hành động của cảnh sát bị các nhà hoạt động chỉ trích là “bạo lực”. Ít nhất có ba sinh viên đã phải nhập viện sau va chạm này. Reuters cập nhật mới nhất cho biết có 10 người phải nhập viện vì bị xe lao vào.

Đoạn phim của Hãng tin AP cho thấy chiếc xe sau khi tông vào đám đông vẫn tiến lùi liên tục trong khi người biểu tình tấn công chiếc xe bằng dùi cui lấy được từ cảnh sát.

“Không có gì để bào chữa cho hành động đó” - ông Renato Reyes, tổng thư ký tổ chức cánh tả Bayan (quốc gia), phát biểu trước báo giới.

“Dù Tổng thống đã hứa sẽ theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, lực lượng cảnh sát Philippines vẫn là tay sai cho Mỹ” - ông Reyes gay gắt.

Cảnh sát đã bắt giữ 29 người được cho là hắt sơn đỏ lên hàng rào cảnh sát và huy hiệu của chính quyền Mỹ bên ngoài tòa Đại sứ quán. Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người bị thương.

Vụ bạo lực nổ ra khi những người biểu tình tụ tập đòi chấm dứt sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Philippines và ủng hộ chính sách đối ngoại độc lập của Tổng thống Rodrigo Duterte.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên