19/10/2016 14:02 GMT+7

Dân Philippines ủng hộ ông Duterte vì điều gì?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong hơn 3 tháng cầm quyền, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là tiêu điểm của nhiều vấn đề gây sóng gió trên trường quốc tế. Nhưng dưới mắt người dân trong nước, họ lại nghĩ khác.

Tổng thống Philippines luôn thể hiện những ngôn từ quyết liệt - Ảnh: Reuters

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy có đến 86% người Philippines "tin tưởng" vào khả năng lãnh đạo của ông Duterte.

Đài CNN của Mỹ vì thế, vào ngày 18-10, đã đăng tải bài phỏng vấn 5 người Philippines làm việc ở những lãnh vực khác nhau về việc vì sao họ vẫn muốn ông Duterte lãnh đạo đất nước, bất chấp những tranh cãi và những lần lên án của cộng đồng quốc tế dành cho những phát ngôn lẫn hành động chống tội phạm của ông.

Là một tình nguyện viên và nhân viên của một tổ chức phi chính phủ, bác sĩ Lorraine Badoy nghĩ rằng 100 ngày đầu tiên tại văn phòng của ông Duterte "là rất tuyệt".

Badoy từng làm việc trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan, cô cho rằng cựu tổng thống Aquino đã không thể xử lý thảm họa đúng mức trong khi ông Duterte thì ngược lại, cô cho rằng ông là con người của hành động. "Ông đã làm xong nhiều thứ mà các tổng thống khác không làm được. Họ thậm chí còn không cố gắng làm" - bác sĩ Badoy giải thích.

Trong khi đó bà Christina Fabiala (53 tuổi) làm việc tại Hong Kong gần 20 năm qua cho biết bà đã bỏ phiếu bầu ông Duterte vì ông thật sự khác biệt với những chính trị gia khác. "Ông ấy đủ can đảm để làm những việc mà không chính trị gia nào dám làm trước đây" - bà Fabiala chia sẻ.

Bà Fabiala cho rằng đây là lúc nên thử một cái gì mới tại quốc gia vẫn đang nghèo khó như Philippines. "Các chính trị gia truyền thống thường phục vụ cho người giàu. Ông Duterte có thể nói chuyện theo cách mà người nghèo vẫn nói" - bà Fabiala nhìn nhận.

Chủ cửa hàng tiện lợi Melchor San Jose tại thành phố Makati thuộc đại đô thị Manila cũng ủng hộ ông Duterte vì sự cứng rắn của tổng thống đối với tội phạm.

Vẫn khẳng định không phải là người hâm mộ cho những phát ngôn mang tính gây hấn của tổng thống Duterte nhưng ông Jose cho rằng vấn đề lớn nhất của Philippines là tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Do đó ông hoàn toàn ủng hộ cuộc trấn áp của ông Duterte.

Đối với ông Vidal Querol - cựu đại sứ Philippines tại Indonesia giai đoạn 2007-2010 - thì ông và cả gia đình đều ủng hộ chiến dịch của ông Duterte. "Tôi chọn ông Duterte vì sự chân thành của ông ấy" - ông Querol giải thích lý do.

Cựu đại sứ Querol thừa nhận ông không biết nhiều về ông Duterte thời còn làm thị trưởng Davao nhưng điều quan trọng mà ông Querol nhìn thấy là sự tin tưởng của người dân đối với ông Duterte. "Thông tin đến từ thành phố Davao cho thấy ông ta làm thị trưởng mà không hề tham nhũng" - ông Querol nói.

Ông Querol cho rằng Tổng thống Duterte không chịu ơn bất kỳ tầng lớp chính trị xã hội hay thế lực kinh tế nào cả nên sẽ tập trung sức lực để giúp đỡ cho người dân.

Trong khi đó nhân viên sòng bạc Jr de Guzman khẳng định: "Tổng thống sẽ đi vào lịch sử như một người anh hùng. Tôi thích nghe ông ấy nói "Trời đất, tôi ghét ma túy!" - ông Guzman nhắc lại.

Guzman cho biết ít nhất thì ông Duterte là một người cởi mở, không như các chính trị gia khác thường im lặng, bề ngoài thể hiện rất tốt nhưng lại ẩn chứa bên trong những điều kinh khủng.

Nhân viên sòng bạc 30 tuổi này ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến chống ma túy của tổng thống vì nếu ông Duterte không chiến đấu với nó thì nhiều người vô tội sẽ chết.

"Không có gì phải sợ hãi nếu bạn không làm gì sai luật. Chúng tôi sống ở đây. Chúng tôi hiểu vấn đề chúng tôi đang đối mặt. Duterte là một người tốt" - Guzman kết luận chắc nịch.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên