15/10/2016 11:10 GMT+7

"Duterte, phát ngôn của ông làm tổn hại đất nước"

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Một lãnh đạo của Tòa án Tối cao Philippines đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Rodrigo Duterte về những phát ngôn quá bất cẩn của ông.

Mặt nạ Tổng thống Duterte đang trở thành hàng nóng của mùa Halloween năm nay tại Philippines - Ảnh: Reuters

Theo báo Inquirer của Philippines, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Antonio Carpio đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Duterte về những phát ngôn công khai của ông có thể "làm tổn hại cho đất nước".

Ông cũng lo sợ về việc bắt tay hợp tác chung với Trung Quốc có thể đẩy Philippines vào tình thế "xuôi tay đầu hàng" trong việc đòi hỏi tranh chấp chủ quyền một số khu vực ở Biển Đông với Bắc Kinh.

Thẩm phán Caprio, trong buổi nói chuyện với sinh viên và luật sư tại Viện châu Á của Management’s Brewing @ AIM hôm 14-10, trong đó ông trình bày quan điểm của mình về thực hiện quyền chủ quyền lãnh thổ của Philippines ở Biển Đông.

Thẩm phán Carpio khẳng định ông đã cố gắng hết sức để thông tin cho Tổng thống Duterte về lập trường của ông trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, và cũng đã thực hiện một bài thuyết trình gửi cho ông Duterte trước chuyến thăm Trung Quốc trong tuần sau.

"Tổng thống (Duterte) là một kiểu khác người. Nhưng tôi đã gửi văn bản để ông nắm sự tình trước khi ông lên đường đi. Tôi cũng rất sẵn sàng ngồi xuống nói chuyện với ông ấy. Tôi đang làm tất cả mọi thứ mặc dù tôi chỉ là thành viên của Tòa án tối cao... nhưng tôi không thể áp đặt quan điểm của mình đối với ông ấy", Phó chánh án Carpio giải thích với cử tọa.

Ông khẳng định đã giới thiệu tóm tắt vấn đề tranh chấp chủ quyền với các Bộ trưởng Quốc phòng, Tư pháp và Ngoại giao, và cả với cố vấn an ninh quốc gia, Thư ký truyền thông của Tổng thống là Martin Andanar.

Nhà lãnh đạo của Tòa án Tối cao Philippines cho biết tổng thống Duterte đã xem các bản slides trình chiếu của ông để hiểu về cách thương lượng với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trong chuyến thăm sắp tới.

"Khi nguyên thủ quốc gia đưa ra tuyên bố thì đương nhiên điều đó mang danh nghĩa của nhà nước. Khi Tổng thống nói (bãi cạn) Scarborough không phải là lãnh thổ của chúng ta, điều đó có thể gây khó cho những vấn đề tiếp theo. Vì vậy, chúng ta cần phải rất cẩn thận. Chúng ta không được nói không khai những câu như thế vì chúng có thể quật ngược lại chúng ta", thẩm phán Carpio nói với cử tọa.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên