05/07/2016 12:00 GMT+7

Hàn Quốc xây 80 dải đá nhân tạo ngăn tàu cá Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàn Quốc đang lên kế hoạch xây 80 dải đá ngầm nhân tạo gần khu vực được coi là biên giới lãnh hải với Triều Tiên để ngăn tàu cá Trung Quốc.

Một tàu cảnh sát biển Hàn Quốc cập bến ở Jindo, hòn đảo lớn thứ 3 của Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Một tàu cảnh sát biển Hàn Quốc cập bến ở Jindo, hòn đảo lớn thứ 3 của Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Yonhap, tổng ngân sách dự kiến cho việc xây dựng 80 dải đá ngầm nhân tạo này là 7 triệu USD.

Các dải đá ngầm sẽ được xây dựng ở gần khu vực đường ranh giới mặc định trên biển giữa hai nước, còn gọi là đường giới hạn phía bắc thuộc Hoàng Hải.

Quyết định này đưa ra trong bối cảnh chính quyền Hàn Quốc đang rất bức xúc về việc các tàu cá Trung Quốc liên tục đánh bắt trái phép tại vùng biển của họ.

Hãng Yonhap cho rằng, các tàu cá Trung Quốc rõ ràng đã lợi dụng thái độ trấn áp cầm chừng của lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc do ngại va chạm với lực lượng chức năng CHDCND Triều Tiên để cố ý lấn tới trong các vi phạm.

Tháng trước, ngư dân Hàn Quốc đã bắt giữ và lai dắt hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở phía nam khu đường giới hạn phía bắc tới giao nộp cho cơ quan chức năng.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 5-7, các quan chức cấp cao thuộc bộ ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại kín nhằm tìm giải pháp cho vấn đề đánh bắt cá trái phép của tàu Trung Quốc tại Hàn Quốc.

Vòng đàm phán song phương lần thứ 9 giữa hai nước về vấn đề này khai mạc thại Gwangju, cách thủ đô Seoul 329 km về phía nam.

Phía Hàn Quốc vẫn tiếp tục hối chính quyền Trung Quốc có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng đánh bắt cá trái phép.

Nguồn tin của Yonhap cho biết nhiều khả năng, Hàn Quốc cũng sẽ đề cập tới vấn đề CHDCND Triều Tiên bán gấp ba quyền đánh bắt cá trong vùng biển của họ cho Trung Quốc theo như nguồn tin của tình báo Hàn Quốc cung cấp trước đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên