28/06/2016 14:56 GMT+7

Hong Kong xuất hiện phong trào đòi trở lại thuộc Anh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ông Billy Chiu, người thành lập đảng phái mới và khởi xướng phong trào đưa Hong Kong trở lại là một phần lãnh thổ thuộc Anh, cho rằng đây là bước đầu để giành độc lập.

Một người biểu tình ở Hong Kong phất cờ của Hong Kong thời là thuộc địa Anh tại một cuộc biểu tình - Ảnh: Shanghaiist
Một người biểu tình ở Hong Kong phất cờ của Hong Kong thời là thuộc địa Anh tại một cuộc biểu tình - Ảnh: Shanghaiist

Theo Telegraph, ông Billy Chiu gây chú ý với dư luận Hong Kong khi ba năm trước, ông từng phất cờ của Hong Kong thời là thuộc địa Anh tại các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Tuy nhiên mới đây, nhà hoạt động chính trị này lại tiến thêm một bước nữa trong chiến dịch đấu tranh đòi độc lập, chống lại chính sách quản lý của chính quyền Trung Quốc đại lục khi thành lập một đảng phái mới với tôn chỉ đưa Hong Kong trở lại là thuộc Anh.

Quan điểm này có thể khiến chính một số người ở Hong Kong cảm thấy buồn cười. Nhưng ông Chiu cho rằng việc trở về thuộc Anh chỉ được xem như bước chuyển giao, bởi vì việc giành độc lập cho Hong Kong từ Anh theo ông Chiu dễ hơn từ Trung Quốc.

Đảng mới thành lập của ông Chiu có tên Liên minh khôi phục chủ quyền của Anh với Hong Kong và độc lập.

Trao đổi với AFP, ông Billy Chiu nói: “Độc lập là mục đích tối thượng, trở về là thuộc Anh chỉ là giai đoạn chuyển giao”.

Tuy nhiên có vẻ như đây là thời điểm không thích hợp nếu ông Billy Chiu cũng như những người tham gia đảng phái mới của ông muốn có bất cứ cuộc đối thoại nào với Vương quốc Anh về vấn đề này khi nước Anh đang lấn cấn với rất nhiều việc cần giải quyết sau ngày trưng cầu ý dân ngày 23-6.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên