11/05/2016 16:29 GMT+7

​Nữ hoàng Anh chê quan chức Trung Quốc “rất thô lỗ”

D. KIM THOA - TRẦN PHƯƠNG
D. KIM THOA - TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một đoạn băng ghi hình vừa vô tình tiết lộ quan điểm của nữ hoàng Anh Elizabeth về cách hành xử thô lỗ của các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm của chủ tịch Tập Cận Bình cuối năm ngoái.

Nữ hoàng Anh (phải) nói chuyện với bà Lucy D'Orsi - Ảnh: CNN
Nữ hoàng Anh (phải) nói chuyện với bà Lucy D'Orsi - Ảnh: CNN

Theo BBC, người quay phim của nữ hoàng Anh đã vô tình ghi lại cuộc trò chuyện của bà với chỉ huy cảnh sát thủ đô Lucy D’Orsi, trong đó bàn luận về cách hành xử của các quan chức Trung Quốc. Đoạn băng sau đó được điện Buckingham cung cấp cho truyền thông.

Bối cảnh câu chuyện tại một bữa tiệc tổ chức tại khuôn viên cung điện Buckingham và nhân viên giới thiệu với nữ hoàng về nữ sĩ quan cảnh sát Lucy D’Orsi. Trong cuộc trò chuyện, chỉ huy D’Orsi nói rằng bà phụ trách an ninh cho chuyến thăm Anh đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc, nữ hoàng Anh đã thốt lên “Ồ, xui cho cô!”.

Nữ chỉ huy nói rằng bà vô cùng bực mình với các quan chức Trung Quốc nhưng phải cố gắng kềm chế. “Không rõ nữ hoàng có biết hay không, nhưng đó thực sự là khoảng thời gian thử thách với tôi” - bà D’Orsi nói.

“Tôi biết chứ - nữ hoàng đáp - Họ cũng rất thô lỗ với bà đại sứ”. Người được đề cập là bà Barbara Woodward, nữ đại sứ Anh đầu tiên tại Trung Quốc.

Bà D’Orsi cho biết có lúc các quan chức Trung Quốc đã đột ngột bỏ về trước cả bà và đại sứ Anh, họ nói với bà là “chuyến đi đã kết thúc”. Cả hai cùng đồng tình rằng cách hành xử của quan chức Trung Quốc rất “dị thường”, “thô lỗ và phi ngoại giao”.

Đoạn video ghi lại đoạn trao đổi của Nữ hoàng Anh với sỹ quan cảnh sát D’Orsi tại Điện Buckingham - Nguồn: Youtube
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Anh David Cameron cùng uống bia trong dịp ông Tập Cận Bình tới Anh tháng 10-2015 - Ảnh: AFP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Anh David Cameron cùng uống bia trong dịp ông Tập Cận Bình tới Anh tháng 10-2015 - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Điện Buckingham sau đó cho biết họ không bình luận về các cuộc trò chuyện riêng tư của nữ hoàng. Theo BBC, các tin tức liên quan tới bình luận của nữ hoàng về sự thô thiển của quan chức Trung Quốc phát trên đài này đã bị chặn ở Trung Quốc.

Theo giới quan sát, cuộc trò chuyện đã hé lộ hậu trường đầy thử thách đằng sau những lời ngoại giao có cánh về “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ Anh - Trung Quốc được tung hô sau chuyến thăm của ông Tập.

Tuy nhiên, quan hệ giữa London và Bắc Kinh đã trở nên khó chịu trong vài tháng qua vì vụ bắt giữ nhà xuất bản Lý Ba ở Hong Kong và vấn đề Biển Đông.

Tuần trước, đại sứ Trung Quốc tại Anh đã có bài viết chỉ trích London gây rối trên Biển Đông khi lên tiếng phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc tại vùng biển này.

Gới ngoại giao Trung Quốc từng dính một số điều tiếng trước đó về hành vi ứng xử kém tế nhị. Năm 2014, một quan chức đại diện cho thủ tướng Lý Khắc Cường đã dọa hủy chuyển công tác tới Anh 3 ngày trừ khi ông này được thu xếp diện kiến nữ hoàng.

Cuộc gặp này sau đó đã được sắp xếp.

D. KIM THOA - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên