28/04/2016 15:02 GMT+7

Quốc hội Mỹ yêu cầu hải quân tăng cường tuần tra Biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Các thành viên của Quốc hội Mỹ hôm 27-4 đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Barack Obama ban hành lệnh tăng cường thêm các cuộc tuần tra gần các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Nghị sĩ thuộc hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đang yêu cầu chính phủ Mỹ ra lệnh cho hải quân tăng cường tuần tra ở biển Đông- Ảnh:scmp
Nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ đang yêu cầu Chính phủ Mỹ ra lệnh cho hải quân tăng cường tuần tra ở Biển Đông - Ảnh:scmp

Hãng tin ABC dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Bắc Kinh đang đứng trước những nguy cơ "xung đột và bị cô lập" thông qua những hành vi quá khích mà nước này đang thực hiện ở Biển Đông.

Sẽ tuần tra thường xuyên các đảo trái phép của Trung Quốc

Trình bày trước Ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh hải quân Mỹ đã hai lần đưa tàu tuần tra ở các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Ông Blinken khẳng định những hoạt động này sẽ xảy ra thường xuyên hơn nữa.

Theo ông Blinken, Trung Quốc đang có những động thái đối lập với các nước xung quanh mình và đã gây nguy cơ “xung đột, bất ổn cũng như cô lập” nếu nước này không thay đổi cách tiếp cận và làm rõ những tuyên bố của họ ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế. 

Ông Blinken lý giải ngay khi Mỹ vẫn hiện diện hoàn toàn trong khu vực, thì bất kỳ lợi thế chiến lược nào mà Trung Quốc có được từ những vị trí này ở Biển Đông cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với các nước xung quanh.

"Bởi, sự phẫn nộ và nghi ngờ từ các quốc gia này đang dâng cao và các nước này cũng đang tăng cường việc tiến gần với Mỹ hơn” - ông Blinken nói.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cũng đồng tình các hoạt động tuần tra “khẳng định tự do hàng hải” diễn ra trong vòng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo, nơi mà Trung Quốc tự cho là thuộc chủ quyền của họ, sẽ trở thành hoạt động thường lệ của hải quân Mỹ.

 Thượng nghị sĩ Bob Corker cho rằng Trung Quốc đã thể hiện quan điểm nước này là một đối thủ địa chính trị của Mỹ.   

"Tôi không biết vì sao chúng ta không tuần tra hằng tuần hoặc hằng tháng” - thượng nghị sĩ Corker nói.

Trung Quốc phản ứng bình luận của Singapore

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc đã phản ứng việc cựu tổng thư ký ASEAN người Singapore Ong Keng Yong và cố vấn chính sách của Bộ Ngoại giao Singapore Bilahari Kausikan nói rằng Bắc Kinh đang đang gây chia rẽ ASEAN, bằng việc nhất trí với ba nước thành viên của khối về vấn đề Biển Đông.

Các nhà ngoại giao Singapore đã phản ứng khi tham dự họp ở Jakarta (Indonesia) sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Trung Quốc và các nước Brunei, Lào, Campuchia đã đạt nhất trí về vấn đề Biển Đông. Trong đó bao gồm việc khẳng định các cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển "không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và toàn khối ASEAN".

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 27-4 nói rằng ông ta bị sốc khi nghe những bình luận của các nhà ngoại giao Singapore.

Ông Lưu cho biết Trung Quốc đang đợi Singapore làm rõ về những bình luận trên và nói hai nhà ngoại giao của đảo quốc sư tử đã hiểu lầm câu nói của ông Vương Nghị.

Ông Lưu biện hộ rằng mỗi quốc gia ASEAN đều có chủ quyền của mình và Trung Quốc sẽ không bao giờ muốn chia rẽ khối này.

"Trung Quốc luôn ủng hộ sự phát triển của ASEAN và thừa nhận sự tăng trưởng của khối cũng rất quan trọng đối với khu vực Đông Á” - báo Straits Times dẫn lời ông Lưu cho biết. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên