02/04/2016 09:39 GMT+7

​Hải quân Mỹ tiếp tục tuần tra ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Đầu tháng 4-2016, hải quân Mỹ đang có kế hoạch thực hiện chuyến tuần tra tiếp theo gần các đảo tranh chấp ở biển Đông .

Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy đội tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:Reuters
Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy đội tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ giới chức Mỹ cho biết đây là chuyến tuần tra thứ ba, nằm trong loạt thách thức của Mỹ khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt.

Tuy nhiên, phía hải quân Mỹ chưa công bố chi tiết thời gian cụ thể cũng như tàu loại nào sẽ thực hiện chuyến tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo trên.

Hiện tại, hạm đội tàu sân bay U.S.S Stennis của Mỹ đang hoạt động ở biển Đông. Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhận định không có khả năng chuyến tuần tra sắp tới sẽ do tàu sân bay Stennis thực hiện. Thay vào đó, sẽ là một tàu cỡ nhỏ hơn.

Giới chuyên gia cũng dự đoán chuyến tuần tra này có thể sẽ diễn ra ở gần Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trung Quốc đã bắt đầu dự án nạo vét, bồi đắp trái phép nhằm biến bãi ngầm này thành một hòn đảo nổi từ năm 2014. Trung Quốc đã xây trái phép một sân bay quân sự ở Đá Vành Khăn.

Washington đã triển khai hải quân thực hiện các cuộc tuần tra khẳng định “tự do hàng hải” ở biển Đông trong những tháng gần đây.

Tàu khu trục của họ đã chạy gần các đảo do Trung Quốc bồi đắp cũng như các đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép và đang tranh chấp với nước khác ở biển Đông.

Giới chức hải quân Mỹ khẳng định các động thái này nhằm nhấn mạnh quyền di chuyển của tàu Mỹ trong các vùng biển quốc tế. Trong tương lai, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tuần tra phối hợp ở biển Đông.

Những tháng gần đây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang do các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông, lực lượng tàu hải quân Mỹ thường bị các tàu Trung Quốc quấy nhiễu và thông tin liên lạc với các tàu Trung Quốc cũng thường rơi vào trạng thái căng thẳng.

Thông tin hải quân Mỹ tuần tra ở biển Đông được đưa ra ngay sau cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân diễn ra ở Washington.

Trong cuộc gặp này, vấn đề biển Đông đã được Tổng thống Mỹ đưa ra bàn luận thẳng thắn với chủ tịch Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận lãnh đạo hai nước vẫn còn nhiều bất đồng trong vấn đề này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên