24/02/2016 09:16 GMT+7

​Mỹ, Trung tiến gần đến thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-2 (sáng 24-2 giờ VN), Mỹ và Trung Quốc cho biết đã đạt được bước tiến trong việc xây dựng dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc để tăng cường cấm vận Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo ở Washington - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo ở Washington - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau cuộc hội đàm ở Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố các quan chức còn đang đánh giá dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trước khi trình lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Tuy nhiên cả hai khẳng định không chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và cho rằng dự thảo nghị quyết đủ mạnh để buộc chính quyền Bình Nhưỡng phải xem xét lại chiến lược của nước này.

“Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ cần thiết trong cuộc đàm phán và có khả năng sẽ đạt một thỏa thuận về dự thảo nghị quyết trong tương lai gần” - ông Vương Nghị cho biết.

Cả ông Vương và ông Kerry đều nhấn mạnh mục tiêu của nghị quyết không phải leo thang căng thẳng, mà để thuyết phục Bình Nhưỡng nối lại đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân.

Ông Kerry mô tả một Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân có thể đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận hòa bình nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Giới quan sát nhận định Trung Quốc rất muốn Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân. Tuy nhiên Bắc Kinh lo ngại cấm vận quá ngặt nghèo có thể khiến chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ.

Nếu viễn cảnh đó xảy ra, Trung Quốc sẽ đánh mất vùng đệm ngăn chặn lực lượng liên quân Mỹ - Hàn áp sát biên giới Trung Quốc.

Mới đây, tướng Curtis Scaparrotti, tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, cảnh báo chính quyền Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để bảo vệ chế độ.

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng nếu Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo, Washington có thể sẽ phải tính toán một phương án quân sự.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên