24/02/2016 15:38 GMT+7

Bất chấp Trung Quốc, Hàn Quốc quyết dùng tên lửa Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-2, chính quyền Hàn Quốc bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên có thể đe dọa quan hệ Seoul - Bắc Kinh.

Một bệ phóng THAAD phóng tên lửa đánh chặn - Ảnh: MDA
Một bệ phóng THAAD phóng tên lửa đánh chặn - Ảnh: MDA

Theo AFP, người phát ngôn phủ tổng thống Hàn Quốc Jeong Yeon-Guk khẳng định: “Việc triển khai hệ thống THAAD là biện pháp phòng thủ để đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang ngày càng trở nên nghiêm trọng từ Triều TIên”.

Hệ thống THAAD có thể bắn tên lửa đánh chặn tên lửa của kẻ thù ở trong hoặc bên ngoài bầu khí quyển. 

Một số chuyên gia quân sự nhận định điều Trung Quốc lo sợ nhất chính là hệ thống radar của THAAD có thể phát hiện ra tên lửa đạn đạo nước này bắn đi nhắm tới Mỹ trong trường hợp xung đột nổ ra giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông Jeong nhấn mạnh: “Đây là vấn đề được quyết định theo tình hình an ninh và lợi ích quốc gia Hàn Quốc. Trung Quốc sẽ phải chấp nhận luận điểm này”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Qiu Guohong cảnh báo việc Mỹ đưa hệ thống THAAD tới Hàn Quốc có thể “phá hủy” quan hệ song phương Seoul - Bắc Kinh.

Lo ngại lá chắn THAAD sẽ làm giảm sức mạnh tên lửa của nước này nên trong những ngày qua Bắc Kinh liên tục đòi Seoul hủy bỏ kế hoạch tiếp nhận lá chắn THAAD. Thậm chí các quan chức Trung Quốc còn dùng mối quan hệ thương mại đang phát triển giữa hai nước để gây sức ép lên chính quyền Hàn Quốc.

Các lãnh đạo Đảng Saenuri cầm quyền tại Hàn Quốc chỉ trích Trung Quốc đã phớt lờ chủ quyền và an ninh quốc gia Hàn Quốc khi phản đối kế hoạch THAAD.

“Việc triển khai THAAD là vấn đề lợi ích quốc gia và sự an toàn của người dân Hàn Quốc” - nghị sĩ Saenuri Won Yoo-Chul mô tả.

Ông chỉ trích lời phản đối của Đại sứ Trung Quốc Qiu là “thô lỗ, vô lý và hoàn toàn không tôn trọng chủ quyền và an ninh của Hàn Quốc”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc đàm phán với Seoul và Washington về kế hoạch triển khai lá chắn THAAD ở bán đảo Triều Tiên sẽ chính thức bắt đầu vào tuần tới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên