22/02/2016 13:35 GMT+7

​Bình Nhưỡng thử hạt nhân sau khi Mỹ bác đề nghị hòa bình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 21-2, Mỹ cho biết nước này từng nhận được đề nghị thảo luận về một hiệp ước hòa bình trên bán đảo Triều Tiên nhưng đã bác bỏ khi Bình Nhưỡng từ chối xem xét giảm kho vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un Ảnh: AFP
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tiết lộ phi vụ "đổi chác" giữa Mỹ và Triều Tiên sau khi một bài báo của Wall Street Journal đăng tải thông tin về việc chính quyền tổng thống Barack Obama bí mật đồng ý các cuộc đàm phán hòa bình.

AFP cho biết vụ trao đổi thất bại này diễn ra nhiều ngày trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của nước này hồi đầu năm nay.

Vụ thử nghiệm hạt nhân ngày 6-1 là vụ thử thứ tư của Bình Nhưỡng sau các vụ thử trong năm 2006, 2009 và 2013.

"Rõ ràng Triều Tiên đề nghị thảo luận hiệp ước hòa bình. Chúng tôi đã cẩn thận xem xét dự thảo của họ và nói rõ rằng việc phi hạt nhân hóa phải là một phần của bất kỳ thỏa thuận nào" - ông Kirby cho biết.

"Triều Tiên đã từ chối sự phản hồi của chúng tôi. Câu trả lời của chúng tôi đối với đề nghị của Triều Tiên là phù hợp với trọng tâm lâu dài về vấn đề phi hạt nhân hóa" - phát ngôn viên Kirby khẳng định.

WSJ dẫn nguồn tin thân cận với vấn đề trên cho biết Nhà Trắng đã đưa ra một điều kiện lâu dài cho các cuộc đàm phán rằng trước tiên Bình Nhưỡng phải thực hiện các bước cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Phản ứng lại vụ thử bom hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu năm, Hội đồng Bảo an LHQ cũng vừa thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Tuần trước tổng thống Mỹ Obama cũng đã ký thông qua các biện pháp mới thắt chặt trừng phạt các cá nhân và cá thể nhập khẩu hàng hóa hoặc công nghệ liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên