18/02/2016 14:58 GMT+7

​Trung Quốc xác nhận triển khai “vũ khí” trên đảo Phú Lâm

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 18-2, chính quyền Trung Quốc xác nhận có triển khai “vũ khí” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm - Ảnh: CNN
Hình ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm - Ảnh: CNN

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố nước này “đã triển khai vũ khí tới đảo (Phú Lâm) từ lâu”, dù không giải thích rõ đó là loại vũ khí gì, rồi lớn tiếng chỉ trích truyền thông phương Tây “thổi phồng mối đe dọa Trung Quốc”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngang ngược khẳng định nước này “có quyền triển khai các cơ sở quốc phòng trong phạm vi lãnh thổ”.

Trước đó, Mỹ và Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh đưa tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm, đe dọa an toàn hàng không khu vực.

Các quan chức Mỹ, Nhật, Philippines… đều lên án dữ dội hành vi hiếu chiến và khiêu khích của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu ngày 18-2 viết đầy trơ tráo và hùng hổ: “Nếu quả thật Trung Quốc triển khai tên lửa thì chúng sẽ khiến Mỹ lo ngại khi đưa các chuyến bay khiêu khích đến khu vực. Đối với chúng tôi đó là kết quả hợp lý”.

Đang có mặt ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nhấn mạnh khi đến Mỹ năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng cam kết rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa biển Đông. “Chúng tôi muốn Trung Quốc  phải chịu trách nhiệm với cam kết đó” - bà Bishop nói.

Từ Malaysia, Thủ tướng Najib Razak kêu gọi các bên kiềm chế, không thực hiện những hành động làm leo thang căng thẳng trên biển Đông. Ở Mỹ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, ứng cử viên tổng thống, cho rằng hải quân Mỹ cần tăng cường tàu chiến đến tuần tra trong khu vực.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên