18/02/2016 07:01 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ lên án Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18-2 lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đã tăng cường "quân sự hóa" tại biển Đông sau khi Đài Loan cho biết Bắc Kinh đã triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP

"Có mọi bằng chứng, mỗi ngày, rằng đã có một sự gia tăng quân sự. Đó là một mối quan ngại nghiêm trọng" - Ngoại trưởng Kerry nhận định.

Hãng tin Fox News đăng tải đầu tiên bản tin báo cáo về việc triển khai tên lửa đến đảo Phú Lâm hồi tuần trước. Sau đó Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận sự tồn tại của tên lửa này.

Washington cho rằng động thái quân sự hóa trên của Trung Quốc đang đe dọa tự do đi lại trong một vùng biển chiến lược quan trọng của khu vực và đã gởi các tàu chiến tuần tra gần các đảo xây dựng nhân tạo trái phép của Bắc Kinh để khẳng định tự do hàng hải.

"Chúng tôi đã nói nhiều lần với Trung Quốc rằng tiêu chuẩn nên áp dụng cho tất cả các quốc gia tại biển Đông là không quân sự hóa. Chúng tôi đã có những cuộc hội đàm với Trung Quốc và tôi tin tưởng rằng trong những ngày sắp tới chúng tôi sẽ có thêm các cuộc nói chuyện nghiêm túc về vấn đề này" - ông Kerry cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc đến chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình ở Washington hồi cuối năm ngoái. "Ông ấy đứng trong Vườn Hồng với Tổng thống Obama và cho biết Trung Quốc sẽ không quân sự hóa biển Đông" - ông Kerry nhấn mạnh.

Ngoài ra ngoại trưởng Kerry cũng hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ giải quyết các tranh chấp hàng hải "không thông qua hành động đơn phương, không quân sự mà bằng con đường ngoại giao và bằng cách làm việc với các quốc gia khác".

Trước đó một ngày, theo AFP, tổng thống Obama đã kêu gọi tiến hành các "bước đi thiết thực" để hạ nhiệt căng thẳng trên biển Đông khi Bắc Kinh khẳng định họ có quyền xây dựng hệ thống "tự vệ" trong khu vực.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên