14/02/2016 09:38 GMT+7

​Saudi Arabia điều quân chống IS tới Thổ Nhĩ Kỳ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Saudi Arabia đã bắt đầu điều binh sĩ và máy bay chiến đấu tới căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị cho đợt tấn công bộ binh vào Syria.

Các phương tiện chiến đấu và xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trực chiến tại khu vực gần biên giới Syria - Ảnh: AFP
Các phương tiện chiến đấu và xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trực chiến tại khu vực gần biên giới Syria - Ảnh: AFP

Theo Independent, thông tin do ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu, xác nhận trên báo Yeni Safak ngày thứ bảy, 13-2, vài ngày trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria vừa đạt được giữa các nước lớn chính thức có hiệu lực.

Ông Mevlut Cavusoglu nói: “Saudi Arabia đã tuyên bố quyết tâm chống IS thông qua việc khẳng định họ đã sẵn sàng điều động cả binh sĩ và máy bay chiến đấu. Tại mọi cuộc họp của liên minh, chúng tôi đều nhấn mạnh nhu cầu phải có một chiến lược tăng cường hướng tới kết quả trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Daesh (tên theo tiếng Ả rập chỉ lực lượng IS)”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định các máy bay và binh sĩ đã được điều tới Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria, nhưng không nói rõ số lượng bao nhiêu.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Đức ngày 13-2, ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir, nói sự can thiệp của Nga sẽ không giúp ông Assad được tại vị. Báo Đức dẫn lời ông này: “Trong tương lai sẽ không còn có ông Bashar al-Assad”.

Chiến dịch phối hợp tấn công giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia có thể gây rắc rối nếu phía Saudi Arabia áp dụng định nghĩa về khủng bố của họ là bao gồm là các chiến binh người Kurd, những người đã và đang là một trong những lực lượng chống IS hiệu quả nhất trên thực địa.

Thông báo của ngoại trưởng Cavusoglu cũng có thể gây nguy cơ xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khi ông này cáo buộc chỉ 12% các đợt không kích của Nga nhằm vào những mục tiêu thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Mục tiêu của Nga là ủng hộ ông Assad, tất cả chúng ta đều biết điều đó. Nhưng vấn đề ở đây là: Ai sẽ ngăn cản Nga làm điều đó?”

Trước đó, ngay sau khi có đề xuất điều bộ binh của Saudi Arabia tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-2, thủ tướng Nga đã nói động thái này có thể làm dấy lên một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Báo Handelsblatt dẫn lời ông Medvedev: “Một chiến dịch trên bộ sẽ lôi kéo tất cả các bên tham gia tại đó vào một cuộc chiến tranh. Người Mỹ và tất cả các đối tác Ả rập của chúng tôi sẽ phải cân nhắc xem liệu họ có muốn xảy ra một cuộc chiến tranh lâu dài hay không”.

Trong diễn biến liên quan, hãng Reuters đưa tin, ngày 13-2, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào một căn cứ không quân và một ngôi làng ở Syria mà lực lượng người Kurd vừa chiếm lại được từ tay lực lượng nổi dậy trong những ngày qua.

Theo đó, một quan chức người Kurd xác nhận căn cứ Menagh ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo đã bị nã pháo. Thông tin do Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cung cấp, chưa có phản hồi ngay từ phía Thổ Nhĩ Kỳ về sự việc này. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên