13/01/2016 09:34 GMT+7

Triều Tiên làm giả video phóng tên lửa từ tàu ngầm?

D. KIM THOA - MINH ANH
D. KIM THOA - MINH ANH

TTO - Một viện nghiên cứu ở California, Mỹ cho rằng đoạn video thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên cuối tuần qua là giả sau khi nghiên cứu, phân tích các hình ảnh.

Một người đàn ông Hàn Quốc ở ga xe lửa Seoul xem chương trình TV đưa tin về vụ thử tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 5-2015 - Ảnh: AP
Một người đàn ông Hàn Quốc ở ga xe lửa Seoul xem chương trình TV đưa tin về vụ thử tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên tháng 5-2015 - Ảnh: AP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thị sát bằng tàu ngầm - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thị sát bằng tàu ngầm - Ảnh: Reuters

Theo phân tích của các chuyên gia, tên lửa Triều Tiên thực chất không được phóng từ tàu ngầm, và nó đã nổ tung do phóng thất bại chứ không phải "thành công" như tuyên bố. 

Trước đó hôm 8-1, truyền thông nhà nước Triều Tiên phát đoạn video nói rằng nước này đã "phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm".

Video cho thấy lãnh đạo Kim Jong Un đang dõi theo một tên lửa được phóng thẳng đứng từ dưới nước và bốc cháy giữa không trung. Video sau đó chuyển cảnh, cho thấy một tên lửa đang bay xuyên qua mây.

Khác với lần trước, lần này Triều Tiên không công bố thời điểm tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên chuyên gia phân tích của tổ chức nghiên cứu ở California khẳng định đây chỉ là đoạn video đã được cắt ghép, chỉnh sửa với kỹ thuật sơ đẳng.

Chuyên gia Melissa Hanham, nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin của Viện Middlebury ở California (CNS) cho rằng: “Quả tên lửa đã được bắn ra, bắt đầu bùng sáng và sau đó đột ngột trục trặc”.

Chuyên gia của CNS chỉ ra hai khung hình video của hãng truyền thông quốc gia Triều Tiên cho thấy lửa bao trùm quả tên lửa và nhiều bộ phận nhỏ trên thân nó vỡ tung.

“CHDCND Triều Tiên đã sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa video để che đậy thực tế này. Họ sử dụng các góc máy quay khác nhau và chỉnh sửa để làm ra vẻ vụ bắn thử tên lửa diễn ra liên tục và như của cùng một sự việc”, bà Hanham nói.

Qua phân tích hình ảnh video, chuyên gia này cho rằng CHDCND Triều Tiên đã sử dụng những kỹ thuật biên tập video sơ đẳng để lắp ghép các đoạn video cũ từ lần thử tên lửa đạn đạo trước và lần phóng tên lửa Scud.

Đoạn video do Triều Tiên công bố bị nói là "đồ giả" - Nguồn: YouTube

Trong một phân tích riêng rẽ, các chuyên gia tại Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc ĐH Johns Hopkins nói họ phát hiện một số hình ảnh giống như một chiếc tàu hỗ trợ đang đậu cách vị trí phóng tên lửa ít nhất 50m.

"Việc một tàu ngầm hoạt động ở độ sâu như vậy để phóng tên lửa là rất nguy hiểm. Vì vậy, vụ thử rất có thể từ một sà lan chứ không phải một tàu ngầm", kỹ sư hàng không vũ trụ John Schilling nói.

Cũng theo Schilling, cho dù vụ thử có thành công hay không, nó cho thấy rõ ràng rằng Triều Tiên có ý định phát triển kỹ thuật phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM), và có lẽ họ sẽ đạt được điều đó. Tuy nhiên ông dự báo Triều Tiên chỉ có thể có đầy đủ khả năng SLBM vào 2020.

Trước đó ngày 9-1, giới quân sự Hàn Quốc cũng cho rằng có vẻ CHDCND Triều Tiên đã chỉnh sửa đoạn video và lắp ghép vào đó đoạn video thử nghiệm tên lửa Scud năm 2014. Dù vậy một quan chức nước này nói công nghệ bắn tên lửa có thể đã nâng cấp hơn so với lần thử hồi tháng 5-2015.

Theo The Straits Times, việc Triều Tiên có đầy đủ khả năng SLBM gây quan ngại cho cộng đồng thế giới, vì họ có thể mở rộng mối đe dọa tấn công hạt nhân của mình vượt xa bán đảo Triều Tiên và có khả năng trả đũa nếu bị tấn công hạt nhân.

Hôm 6-1, Triều Tiên cũng tuyên bố thử nghiệm thành công bom hạt nhân trong lần thứ tư với công nghệ bom H. Tuy nhiên giới chuyên gia và chính phủ Mỹ vẫn đang tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố này.

D. KIM THOA - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên