31/12/2015 11:41 GMT+7

Philippines sẽ tham gia ngân hàng AIIB của Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Philippines, quốc gia đang kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông, vừa tuyên bố sẽ tham gia Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa, trước) chụp ảnh cùng đoàn đại biểu tham dự lễ ký kết các điều khoản thỏa thuận của AIIB tại Bắc Kinh ngày 29-6-2015 - Ảnh: Reuters
Đoàn đại biểu tham dự lễ ký kết các điều khoản thỏa thuận của AIIB tại Bắc Kinh ngày 29-6 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong tuyên bố cho biết sẽ tham gia ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng, chính quyền Philippines mô tả AIIB là một “tổ chức hứa hẹn” góp phần thúc đẩy nền kinh tế của Philippines.

AIIB dự kiến chính thức hoạt động từ đầu năm 2016. 

Thư ký truyền thông Herminio Coloma của tổng thống Philippines cho biết: “Tổng thống Benigno Aquino đã phê chuẩn đề xuất của Bộ tài chính về việc gia nhập AIIB”.

Mặc dù phía Washington phản đối, nhiều quốc gia đồng minh lớn của Mỹ như Úc, Anh, Đức, Italy và Hàn Quốc đã gia nhập AIIB, đối thủ tiềm năng của Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết ông sẽ phải xác minh lại việc có đúng Philippines thực sự muốn tham gia AIIB không, nếu thật thì đó là một việc tốt.

Theo ước tính của ADB, Philippines - nền kinh tế lớn thứ năm ở Đông Nam Á sẽ cần khoảng 127 tỉ USD trong giai đoạn 2010 - 2020 để đáp ứng các nhu cầu xây dựng hạ tầng trong nước.

Khi được hỏi liệu những tranh chấp trên Biển Đông có ảnh hưởng tới việc trở thành thành viên hay khả năng được vay tiền từ AIIB của Philippines không, ông Lu Kang nói: “Các hoạt động của AIIB sẽ tuân thủ hiến chương do các thành viên AIIB đồng thuận trên cơ sở tham vấn”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên