09/04/2015 14:13 GMT+7

Nhật Bản chưa gia nhập AIIB

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang cẩn trọng xem xét khả liệu Tokyo có tham gia Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc đề xuất hay không.

Nhật Bản đang thận trọng xem xét việc gia nhập AIIB - Ảnh:Reuters

Báo Asahi Shimbun cho biết Tokyo và Bắc Kinh sẽ thảo luận việc Nhật Bản có trở thành thành viên của ngân hàng này trong các cuộc gặp song phương cấp bộ trưởng tài chính giữa hai nước vào tháng 6-2015.

Dù không loại trừ khả năng gia nhập AIIB nhưng có thể Nhật Bản vẫn chưa muốn trở thành thành viên của ngân hàng này trước khi nó chính thức được thành lập, sớm nhất là vào tháng 6 tới.

Hãng tin Kyodo cho biết một bản dự thảo của Chính phủ Nhật Bản đang đề cập vấn đề này và cho rằng nếu gia nhập AIIB thì Tokyo sẽ đóng góp 1,5 tỉ USD.

Với số tiền này, Nhật Bản sẽ trở thành nước có khoản đóng góp lớn thứ hai trong AIIB. Tuy nhiên, Tokyo vẫn còn đang quan ngại vấn đề minh bạch trong các tiêu chuẩn quản lý ở AIIB.

Giới chuyên gia tài chính khu vực nhận định chắc chắn Nhật Bản sẽ yêu cầu Trung Quốc đảm bảo sự công bằng trong quản trị và quản lý minh bạch theo các tiêu chuẩn quốc tế trong thể chế tài chính do Trung Quốc đứng đầu này.

Sau khi xác định “các thành viên sáng lập” vào ngày 15-4, Trung Quốc sẽ tiến tới nhất tri các điều khoản thỏa thuận của AIIB vào cuối tháng 6.

Trong khi các quốc gia thành viên châu Âu thuộc nhóm bảy quốc gia công nghiệp (G7) cũng như các đồng minh của Mỹ ở châu Á như Úc và Hàn Quốc cho thấy khả năng tham gia các cuộc đàm phán AIIB thì Mỹ và Nhật Bản vẫn còn thận trọng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên