24/12/2015 06:55 GMT+7

​Nga phản ứng cáo buộc gây tội ác chiến tranh tại Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO –Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc không quân Nga đã giết chết hàng trăm dân thường, mức độ có thể cấu thành tội ác chiến tranh. Phía Nga phản ứng gay gắt cáo buộc này.

Một khu vực thuộc tỉnh Idlib của Syria ngày 21-12 sau các vụ không kích của Nga - Ảnh: AFP
Một khu vực thuộc tỉnh Idlib của Syria ngày 21-12 sau các vụ không kích của Nga - Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 23-12, giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Ân xá Quốc tế Philip Luther cáo buộc, một số cuộc không kích “cho thấy đã nhằm trực tiếp vào dân thường hoặc các mục tiêu của dân thường khi đánh vào các khu vực dân cư không hề có mục tiêu quân sự nào, và thậm chí nhằm cả vào các cơ sở y tế, gây ra thương vong cho người dân”.

Ông Philip Luther cho rằng “những cuộc tấn công như thế có thể cấu thành tội ác chiến tranh” và nói thêm “những vi phạm này rất cần được điều tra từng phần và độc lập”.

Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London cho biết “có bằng chứng cho thấy chính quyền Nga đã nói dối để che đậy tổn thất về phía người dân trong đợt không kích vào một nhà thờ Hồi giáo và một bệnh viện dã chiến”.

Ông Philip Luther cũng nói “có bằng chứng cho thấy Nga đã sử dụng các loại bom chùm và bom không định hướng đã bị quốc tế cấm dùng tại các khu vực dân cư đông đúc”.

Phía Nga phản ứng gay gắt trước cáo buộc của Tổ chức Ân xá quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết tại cuộc họp báo: “Chúng tôi đã xem xét báo cáo này. Một lần nữa không có thông tin chính xác và mới nào được nêu ra, chỉ toàn những điều cũ rích và giả dối mà chúng tôi vẫn liên tục bác bỏ”.

“Tổ chức Ân xá Quốc tế tự tin cáo buộc không có các mục tiêu quân sự hay phiến quân nào trong những khu vực Nga không kích, nhưng họ không thể biết điều này và cũng không có cách nào kiểm tra”, ông Konashenkov nói.

Ông Konashenkov cũng nói báo cáo toàn nêu ra những cáo buộc vô lý “không có bất cứ bằng chứng nào” và dựa vào các nguồn thông tin không chính xác”.

Ông Konashenkov nói: “Thậm chí ngay trong phần mở đầu của báo cáo cũng nói tất cả các dữ kiện được liệt kê đều đã được nghiên cứu từ xa với những thông tin thu thập qua các cuộc trao đổi điện thoại với những người được gọi là các nhà hoạt động nhân quyền địa phương”.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế tập trung thông tin về các vụ không kích của Nga tại ba tỉnh Homs, Idlib và Aleppo của Syria trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 mà theo tổ chức này đã làm ít nhất 200 dân thường thiệt mạng và khoảng một chục tên phiến quân bị tiêu diệt.

Ở một trong những vụ việc Tổ chức Ân xá quốc tế dẫn chứng, ba tên lửa đã bắn vào một khu chợ sầm uất ở thị trấn Ariha của tỉnh Idlib, giết chết 49 dân thường.

Trong một vụ tấn công khác bị quy do Nga thực hiện, ít nhất 46 dân thường trong đó có 32 trẻ em và 11 phụ nữ đang trú ẩn trong khu hầm của một tòa nhà dân sự cũng đã bị giết hại vào tháng 10 tại Ghantu của tỉnh Homs.

Trong một đợt không kích khác ngày 20-10, 13 dân thường đã chết khi một bệnh viện dã chiến bị đánh bom ở Sarmin, trong đó có một nhân viên vật lý trị liệu và một y tá.

Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga, ông Konashenkov nói tòa nhà của bệnh viện “hoàn toàn không hư hại”.

Ông Konashenkov cũng bác bỏ việc Nga sử dụng bom chùm. Ông nói: “Không quân Nga không sử dụng chúng. Không hề có loại vũ khí này tại căn cứ không quân Nga ở Syria”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế phản biện lại những bác bỏ của Nga về các thông tin nêu ra trong báo cáo của họ. Thông báo của tổ chức này viết: “Chính phủ Nga không thể chối bỏ những phát hiện chi tiết trong báo cáo này chỉ bằng một vài tuyên bố xổ toẹt như vậy”.

Ngày thứ ba tuần này 22-12, Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria nói các đợt không kích của Nga đã giết chết 2.132 người kể từ lúc bắt đầu chiến dịch cuối tháng 9, trong đó có 710 dân thường.

Cuộc xung đột tại Syria đã làm hơn 250.000 người thiệt mạng và buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi nổ ra vào tháng 3-2011.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Syria không kích IS