21/12/2015 11:46 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21-12 thông báo trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu Washington tôn trọng các mối quan tâm chủ đạo của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Theo đó ông Vương yêu cầu Mỹ nên ngừng việc bán vũ khí cho Đài Loan và ngừng tuần tra gần khu vực các đảo nhân tạo xây dựng trái phép của Trung Quốc tại biển Đông khi nói rằng thế giới đang ngày trở thành một nơi đầy thách thức.

"Trong khi Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc, nước này phải tôn trọng các mối quan tâm chủ đạo của Trung Quốc và các vấn đề liên đới quan trọng" - ông Vương cho biết.

Reuters dẫn thông báo cho biết ông Vương đã giải thích với ông Kerry về vị thế của Đài Loan và biển Đông, yêu cầu Washington chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Bắc và ngừng "phô trương lực lượng" bằng các cuộc tuần tra tàu chiến và tàu sân bay gần đảo xây dựng trái phép của Trung Quốc trên biển Đông.

Trung Quốc rất tức giận trước quyết định thông qua một thương vụ bán vũ khí mới của Mỹ cho Đài Loan hồi tuần trước cũng như quan ngại sâu sắc trước các hoạt động của Mỹ tại biển Đông trong thời gian gần đây, bao gồm việc tuần tra trên biển.

Cuối tuần trước Lầu Năm Góc cho biết đang xem xét "khiếu nại" của Trung Quốc về việc một máy bay B-52 của Mỹ gần đây đã bay gần một đảo nhân tạo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông.

Ngoài ra ông Vương và ông Kerry cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria và thỏa thuận hạt nhân với Iran trong cuộc hội đàm trên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên