08/12/2015 17:29 GMT+7

Người Hồi giáo phản ứng trước phát ngôn của ông Donald Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Người Hồi giáo tại Indonesia và Pakistan ngày 8-12 đã lên án lời kêu gọi cấm người Hồi giáo đặt chân vào nước Mỹ của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Trump đưa ra lời kêu gọi trên sau khi nước Mỹ trải qua một vụ xả súng liên quan đến người Hồi giáo khiến 14 người thiệt mạng.

"Đó là một tuyên bố lố bịch đến nỗi tôi không muốn phản ứng lại nó" - một trong những luật sư về nhân quyền nổi tiếng nhất Pakistan là Asma Jahangir nói.

"Đó là thể loại cuồng tín tệ nhất kết hợp với sự ngu dốt. Mặc dù chúng tôi không hiện đại như nước Mỹ nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ chọn những người như thế lên nắm quyền tại Pakistan" - ông Jahangir cho biết.

Trong khi đó người đứng đầu Hội đồng Ulema - hội đồng lớn nhất về giáo sĩ Hồi giáo Pakistan - Tahir Ashrafi cho rằng những bình luận của ông Trump chỉ khuyến khích thêm bạo lực.

"Nếu một lãnh đạo Hồi giáo mà nói rằng đó là cuộc chiến giữa Thiên Chúa giáo và Hồi giáo, chúng tôi sẽ kết tội ông ấy. Vậy tại sao chúng tôi không nên kết tội một người Mỹ nếu như ông ta nói như vậy?" - ông Ashrafi nói.

Mặt khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir cho biết Chính phủ Indonesia sẽ không bình luận về các chiến dịch tranh cử của các quốc gia khác.

"Là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, Indonesia khẳng định rằng đạo Hồi dạy về hòa bình và lòng khoan dung. Các hành động khủng bố không liên quan đến bất kỳ tôn giáo hay quốc gia hay chủng tộc nào" - người phát ngôn Nasir nhận định.

Người đứng đầu tổ chức Hồi giáo lớn thứ hai Indonesia Muhammadiyah là ông Din Syamsuddin cho biết bình luận của ông Trump là một trò đùa lố bịch.

Rizki Aulia, một công nhân người nước ngoài tại Jakarta, khẳng định không có mối liên hệ giữa Hồi giáo và chủ nghĩa khủng bố, cũng phản ứng: "Tôi nghĩ khủng bố không liên quan đến tôn giáo. Những người không theo Hồi giáo cũng có thể khủng bố. Vậy tại sao người Hồi giáo lại bị cấm vào nước Mỹ?".

Không chỉ gặp phản ứng từ các quốc gia châu Á, ngay tại quê nhà ông Trump cũng bị phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt, bao gồm cả Nhà Trắng và các đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua đến chức tổng thống Mỹ năm sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên