03/12/2015 09:17 GMT+7

Xả súng ở California: bắn chết hai nghi can

MINH TRUNG - MỸ LOAN
MINH TRUNG - MỸ LOAN

TTO TRỰC TUYẾN - Cuộc săn lùng ba nghi phạm thực hiện vụ xả súng khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương,  tại Trung tâm người khuyết tật đang diễn ra ở một khu vực gần Bernardino, California.

Cảnh sát đang săn lùng các hung thủ xả súng khiến ít nhất 14 người chết - Ảnh: CNN
Cảnh sát đang tăng cường an ninh quanh khu vực vừa xảy ra xả súng ở California - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát thành phố San Bernardino cho biết những kẻ tấn công trung tâm Inland Regional Center ngày 2-12 (theo giờ Mỹ) đã dùng vũ khí là các loại súng trường, súng ngắn và có khả năng là chất nổ trong cuộc tấn công.

Cảnh sát đã bắt giữ một người trong vụ xả súng nhưng chưa cho biết người này có liên quan hay không. Số người bị thương trong vụ xả súng hiện đã tăng lên 17 người.

Lavinia Johnson, giám đốc điều hành trung tâm cho biết các nghi can đã bắn xối xả vào một phòng họp khi một buổi tiệc đang diễn ra.

Báo Los Angeles Times dẫn lời các viên chức đang điều tra vụ xả súng cho biết một trong những tòng phạm của những kẻ tấn công từng làm việc tại trung tâm bảo trợ xã hội.

Người này đã rời khỏi buổi tiệc sau khi tranh cãi với đồng nghiệp, sau đó y trở lại với hai, ba người khác và vụ xả súng xảy ra. Tuy nhiên, cảnh sát San Bernardino vẫn chưa chắc liệu vụ xả súng có liên quan đến cuộc cãi vã này hay không.

Chỉ huy cảnh sát ở San Bernardino Jarrod Burguan cho biết Cục điều tra liên bang FBI hiện vẫn chưa xác định được động cơ của những kẻ tấn công và họ thận trọng khi đề cập đến "chủ nghĩa khủng bố". Song, ông nhấn mạnh khả năng tấn công khủng bố nội địa.   

“Một số nghi can đã bị bắn chết, một cảnh sát bị thương. Chi tiết vẫn đang được làm rõ” - cảnh sát Jarrod Burguan khẳng định.  

Hiện lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng số nghi can còn lại và yêu cầu cư dân ở khu dân cư gần hiện trường ở trong nhà để đảm bảo an toàn. An ninh được thắt chặt ở San Bernardino, cảnh sát đã phong tỏa khu vực tòa án, trường học và các tòa nhà hành chính. 

Cảnh sát trang bị vũ khí hạng nặng canh gác tại khu vực xảy ra xả súng ở California ngày 2-12 - Ảnh: AFP
Nhân viên và người trong trung tâm bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật thành phố San Bernardino được sơ tán - Ảnh: AFP

Đã có 2 nghi can chết sau vụ đấu súng với cảnh sát và cảnh sát nghi ngờ 1 trong 3 người này từng làm việc cho Trung tâm bảo trợ.

IS tán thưởng vụ xả súng tại San Bernardino

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tán thưởng vụ xả súng tại trung tâm chăm sóc người khuyết tật ở California nhưng không tuyên bố nhận trách nhiệm vụ này.

Theo Vocativ, nhiều giờ sau khi xảy ra vụ xả súng hàng loạt làm ít nhất 14 người chết và 17 người bị thương ở San Bernardino, California, những kẻ cực đoan IS đã lập chủ đề #America_Burning (Nước Mỹ nóng bỏng) trên mạng xã hội Twitter để ca ngợi việc này.

Các chuyên gia phân tích mạng của Vocativ đã phát hiện thấy những nội dung liên quan tới vụ thảm sát bằng súng do IS tung lên các diễn đàn ảo mà chúng thường xuyên chia sẻ thông tin.

Một nội dung của IS viết bằng tiếng Ả rập nói: “Ba con sư tử đã khiến chúng ta tự hào. Họ đều còn sống. Đường phố California ngập tràn binh lính với vũ khí hạng nặng. Nước Mỹ đang rất nóng #America_Burning #Takbir”.

Một tên khác cũng viết trên Twitter: “Hãy để nước Mỹ hiểu một kỷ nguyên mới #California #America_burning”.

Một tên viết: “Thánh Allah vĩ đại nhất. Có lẽ ngài đã reo rắc nỗi sợ trong các căn nhà của những kẻ Thập tự chinh”.

Video hiện trường khu vực xảy ra xả súng (nguồn YouTube)

Đội đặc nhiệm SWAT và đội gỡ bom đang hoạt động tại các tòa nhà gần nơi diễn ra vụ xả súng.

Cảnh sát đã chạm trán với hai nghi phạm, một tên đã bị bắn nhưng không rõ hắn có chết không. Người phát ngôn cảnh sát Vicki Cervantes nói nghi phạm thứ ba vẫn đang bỏ trốn.

CNN dẫn lời cảnh sát trưởng Jarrod Burguan nói các nghi phạm đều được trang bị súng trường AK-47.

“Những kẻ này đã chuẩn bị trước… chúng trang bị súng trường, không phải súng ngắn”. Hầu hết các nạn nhân đều tập trung tại một khu vực trong tòa nhà.

Giám đốc trung tâm người khuyết tật Lavinia Johnson kể lại chuông báo động vang lên khắp tòa nhà và mọi người bắt đầu di tản. Tuy nhiên, hiệu lệnh ở yên tại chỗ được đưa ra. Cảnh sát sau đó xuất hiện và di tản mọi người ra khỏi văn phòng của họ.

Marcos Aguilera nhận được tin nhắn của người vợ làm việc tại trung tâm. “Cô ấy nghe tiếng súng và khóc. Mọi người đều bối rối”, anh Marcos kể lại tin nhắn của vợ.

Một đội SWAT sau đó đã cứu vợ anh cùng hai người đồng nghiệp.

“Khi ra khỏi tòa nhà, cô ấy nói có rất nhiều thi thể nằm trên sàn”, anh kể.

Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất kể từ sau vụ ngày 14-12-2012. Khi ấy, một thanh niên trẻ xả súng vào trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut làm 26 người chết.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 350 vụ xả súng xảy ra ở Mỹ. Vụ xả súng lần này xảy ra chưa đầy 3 tuần sau vụ một tay súng bắn chết 3 người và làm bị thương 9 người khác tại trung tâm y tế ở Colorado Springs (Colorado).

Tháng 10-2015, một người đàn ông cũng đã tước đi mạng sống của 9 người trong vụ xả súng tại một trường đại học ở Oregon và một người da trắng đã bắn chết 9 người da màu đang đi dự lễ nhà thờ ở Soth Carolina.

MINH TRUNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên