21/10/2015 15:30 GMT+7

​Tổng thống Syria bất ngờ thăm Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 20-10 (sáng nay ngày 21-10 giờ VN), Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ bay tới Matxcơva để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về chiến dịch quân sự chống nổi dậy.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Điện Kremlin -  Ảnh: Reuters

Theo CNN, đây là lần đầu tiên ông Assad công du nước ngoài kể từ nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc thảo luận giữa ông Assad và ông Putin diễn ra đêm qua, tập trung vào “cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố” ở Syria.

Suốt 4,5 năm qua Syria chìm trong khói lửa nội chiến. Chính quyền Assad đánh mất nhiều vùng lãnh thổ vào tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy được phương Tây chống lưng. Ngày 30-9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống các nhóm nổi dậy để hỗ trợ ông Assad.

Truyền thông Nga đưa tin ông Assad cảm ơn ông Putin vì sự hỗ trợ này. Ông khẳng định các cuộc không kích của Nga đã giúp “chặn làn sóng khủng bố đang lan khắp Syria”. Ông Putin cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự chính quyền Syria.

Dù vậy ông Putin cũng kêu gọi một giải pháp chính trị với sự tham gia của tất cả các bên tại Syria để chấm dứt chiến tranh. “Chúng tôi sẵn sàng đóng góp sức mình không chỉ trong cuộc chiến chống khủng bố mà trong cả tiến trình chính trị” - ông Putin nhấn mạnh.  

Ông Putin cho rằng người dân Syria phải tự quyết định tương lai đất nước. “Cuối cùng thì chỉ có thể đạt được giải pháp lâu dài dựa trên một tiến trình chính trị có sự tham gia của tất cả các thế lực chính trị, tôn giáo, sắc tộc… Quyết định cuối cùng nằm ở người dân Syria” - ông Putin nói.

Ngay sau cuộc hội đàm, ông Assad lập tức quay trở lại Syria. 

Cuộc chiến Syria đến nay đã cướp đi sinh mạng của 250.000 người và khiến hàng triệu người phải di tản. Phương Tây khẳng định ông Assad cần phải ra đi thì đất nước Syria mới có tương lai. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Assad Putin Syria Nga