14/10/2015 07:37 GMT+7

​IS khẳng định Mỹ đã tiêu diệt chỉ huy quyền lực thứ hai của chúng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - IS thừa nhận đòn không kích của Mỹ đã tiêu diệt tên Abu Mutaz al-Qurashi, kẻ chỉ huy nắm giữ quyền lực thứ hai, chỉ sau thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

IS thừa nhận đòn không kích của Mỹ đã tiêu diệt tên Abu Mutaz al-Qurashi, kẻ chỉ huy nắm giữ quyền lực thứ hai, chỉ sau thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày 13-10, một phát ngôn viên IS khẳng định kẻ nắm giữ quyền lực số hai của IS đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích của Mỹ hồi đầu năm nay.

Phát ngôn viên Abu Mohamed al-Adnani nói trong băng âm thanh phát trên các trang web của lực lượng thánh chiến cho biết: “Người Mỹ đang vui mừng vì giết chết được Abu Mutaz al-Qurashi và xem đây là một thành tích lớn”.

Tuy nhiên tên Adnani không cho biết tên Qurashi bị tiêu diệt trong hoàn cảnh nào.

Một thông báo của Nhà Trắng ngày 22-8 nói Qurashi tên thật là Fadhil Ahmad al-Hayali đã chết trong đợt không kích do Mỹ thực hiện tại thành phố Mosul, miền bắc Iraq ngày 18-8. 

Thông báo cũng nói cuộc không kích nhằm một một chiếc xe và đã giết luôn được một tên chuyên phụ trách hoạt động truyền thông là Abu Abdullah.

Theo miêu tả của Nhà Trắng, tên Hayali là thành viên của hội đồng điều hành IS và là kẻ điều phối chính một khối lượng lớn vũ khí, thuốc nổ, phương tiện và người giữa Iraq và Syria.

Trong thông báo hồi tháng tám, Nhà Trắng cũng nói Hayali “chịu trách nhiệm về các hoạt động của IS tại Iraq, khu vực hắn có vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch các cuộc tấn công trong hai năm qua, trong đó có cả cuộc tấn công của IS vào Mosul tháng 6-2014”.

Trước khi gia nhập IS, Hayali là thành viên của tổ chức Al-Qaeda tại Iraq. Tên này cũng được thông tin từng là cựu quan chức Iraq dưới thời ông Saddam Hussein.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên