20/09/2015 14:35 GMT+7

​Mùa hè đẫm máu tại Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-9, nhà chức trách Mỹ thông báo trong mùa hè vừa qua, tỷ lệ án mạng tăng vọt tại 30 thành phố lớn ở nước này, chủ yếu do bạo lực súng đạn.

Người dân Mỹ biểu tình phản đối bạo lực súng đạn trước cửa tòa nhà Quốc hội ở Washington hôm 10-9 Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền Mỹ cho biết số vụ án mạng ở thủ đô Washington DC trong mùa hè qua tăng 40,5% so với một năm trước đây lên 111 vụ.

Tình hình ở St Louis và Milwaukee cũng rất trầm trọng với số vụ án mạng trong tháng 8 tăng lần lượt 60% và 76%.

Ở Chicago, riêng ngày 2-9 có tới chín người thiệt mạng vì bạo lực súng đạn. Tại Cleveland, tuần trước hai trẻ em 3 và 5 tuổi chết vì súng. Tỷ lệ án mạng tại các thành phố lớn khác như New York, Philadelphia, Dallas hay New Orleans cũng tăng vọt.

Ở New York, trung tâm tài chính Mỹ, trong mùa hè năm nay có 104 người bị sát hại, trong khi cả năm trước, con số này chỉ là 86.

Sở Cảnh sát New York cho biết có nhiều vụ án mạng xuất phát từ nguyên nhân chưa xác định.

Các nhà phân tích cho biết nạn buôn ma túy, cuộc chiến giữa các băng đảng và doanh số mua bán súng tăng vọt là nguyên nhân chính dẫn tới  mùa hè đẫm máu vừa qua.

Bà Deandra Yates, có con trai Dre, 15 tuổi, bị bắn vào đầu dẫn tới liệt người, cho biết ở bang Indiana của bà, người ta có thể mua súng với giá vỏn vẹn 280 USD.

“Luật kiểm soát súng đạn ở đây rất lỏng lẻo, rất nhiều người dễ dàng mua súng” - bà Yates than thở. Một thành phố trở thành biểu tượng của bạo lực là Baltimore, nơi số vụ án mạng trong 8 tháng đầu năm nay còn cao hơn cả năm 2014. Riêng trong mùa hè, tại Baltimore có 138 người bị bắn chết.

Thị trưởng Baltimore Stephanie Rawlings-Blake khẳng định chiến tranh giữa các băng đảng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.

Tuy nhiên trong mùa hè qua cũng xảy ra hàng loạt vụ xả súng "vô cớ" như vụ thảm sát 9 người da đen trong nhà thờ ở Charleston, South Carolina hay vụ 5 binh sĩ Mỹ bị bắn chết ở Tennessee

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên