19/07/2015 10:38 GMT+7

Thỏa thuận hạt nhân không làm thay đổi lập trường của Iran

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Đó là tuyên bố của thủ lĩnh tối cao Iran, ông Khamenei, đưa ra trong một bài phát biểu được phát đi trên các phương tiện truyền thông đại chúng của nước này hôm qua 18-7.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran, ông Khamenei tuyên bố Iran không thay đổi lập trường với Mỹ ngay cả sau thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được - Ảnh: DW

Theo Hãng tin DW, tuyên bố của nhà lãnh đạo tối cao Iran đưa ra sau khi thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran đã đạt được giữa nước này và nhóm P5+1.

Tuyên bố đưa ra trong bài phát biểu nhân dịp kết thúc tháng Ramadan, tháng ăn chay của người Hồi giáo.

Trên tài khoản Twitter của ông Khamenei tại địa chỉ Khamenei.ir, ông này viết: “Ngay cả với thỏa thuận hạt nhân đã đạt được, các chính sách của chúng ta đối với hệ thống chính quyền kiêu ngạo của người Mỹ vẫn sẽ không thay đổi. Các chính sách của Mỹ trong khu vực khác biệt 1800 so với chính sách của Iran”.

Cũng theo ông Khamenei, Iran vẫn tiếp tục ủng hộ các chính phủ Iraq và Syria và giữ nguyên cách ứng xử của họ tại các nước Bahrain và Yemen, những nơi Tehran bị cáo buộc đã chống lưng cho lực lượng nổi dậy Houthi.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran nói: “Chúng tôi lặp lại rằng chúng tôi sẽ không đàm phán với người Mỹ về các vấn đề khu vực hay quốc tế, thậm chí không đàm phán cả các vấn đề song phương.

Có một vài ngoại lệ như chương trình hạt nhân chúng tôi đã đàm phán với người Mỹ là vì lợi ích của mình… (Nhưng) các chính sách của người Mỹ trong khu vực hoàn toàn đối lập với các chính sách của Iran”.

Tuyên bố của ông Khamenei đưa ra sau khi nhóm P5+1 gồm các quốc gia Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ và Đức cùng Iran đi đến được những thống nhất trong việc Iran sẽ cắt giảm dần chương trình hạt nhân của nước này để đổi lại việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan tới kinh tế và dầu mỏ.

Tại nhà thờ Mosala ở Tehran ngày 18-7, ông Khamenei nói: “Người Mỹ nói họ ngăn cản Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân. Họ biết là điều đó không đúng. Chúng ta có một điều luật tôn giáo nói rõ vũ khí hạt nhân bị cấm về mặt tôn giáo theo luật đạo Hồi. Nó chẳng liên quan gì tới các cuộc đàm phán về hạt nhân hết”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên