08/07/2015 23:57 GMT+7

​TNS McCain kêu gọi nới lỏng thêm cấm vận vũ khí

THANH TUẤN (từ Washington DC)
THANH TUẤN (từ Washington DC)

TTO - Sáng 8-7 (theo giờ Washington DC), Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ thượng viện, sẽ có cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thượng Nghị Sĩ Mỹ John McCain - Ảnh: Reuters
Thượng Nghị Sĩ Mỹ John McCain - Ảnh: Reuters

Ngay trước thềm cuộc gặp, TNS McCain đã ra tuyên bố trong đó kêu gọi việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam - một mục tiêu mà TNS McCain, một cựu binh chiến đấu tại VN, đã theo đuổi từ lâu.

“Tôi tin rằng Mỹ phải nới lỏng thêm lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với VN vào lúc này, bao gồm trên tất cả các dạng mà có thể giúp quân đội VN hoạt động hiệu quả trên, dưới và tại mặt nước” - tuyên bố của ông McCain nói.

Ông nói Mỹ và VN có cùng cam kết sâu đối với hòa bình và an ninh của châu Á - Thái Bình Dương “đặc biệt khi Trung Quốc tiếp tục các hoạt động lấn đất và quân sự hóa các điểm ở Biển Đông và một lần nữa đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển VN".

“Để ủng hộ VN và các nước Đông Nam Á... quốc hội đang cố gắng để phê chuẩn 425 triệu USD cho Bộ Quốc phòng nhằm giúp huấn luyện và trang bị cho quân đội các nước Đông Nam Á để tăng cường khả năng quân sự trên biển của mình”.

Ông cũng lên tiếng ca ngợi chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là lịch sử và nói VN là “đối tác mới và ngày càng quan trọng mà Mỹ có những lợi ích chiến lược và kinh tế”.

Tại Đối thoại Shangri-La, ông John McCain cũng thông báo việc sẽ thúc đẩy việc gỡ bỏ thêm lệnh cấm vận này mà theo đó sẽ bỏ ràng buộc về việc xem xét phê chuẩn cho VN mua vũ khí trên cơ sở “từng vụ một”.

Lệnh cấm vận vũ khí đã được Mỹ gỡ bỏ một phần hồi tháng 10-2014 trong chuyến thăm của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tới Washington DC.

THANH TUẤN (từ Washington DC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên