03/07/2015 12:27 GMT+7

Mỹ coi Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran là mối đe dọa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố bản Chiến lược quân sự quốc gia (NMS) 2015 với đánh giá Washington cần phải chuyển sự tập trung từ cuộc chiến chống khủng bố sang đối phó với bốn nước Trung Quốc, Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên

Đại tướng Martin Dempsey (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại cuộc họp báo công bố chiến lược quân sự - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post ngày 2-7, tại Lầu Năm Góc, đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã công bố báo cáo NMS.

Báo cáo khẳng định: “Trong một thập kỷ qua, các chiến dịch quân sự của Mỹ chủ yếu chống lại các nhóm cực đoan bạo lực”.

“Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại và trong tương lai trước mắt, chúng ta cần phải tập trung chú ý hơn tới những thách thức do các quốc gia tạo ra. Các nước này có khả năng thách thức tự do di chuyển trong khu vực và đe dọa đất nước chúng ta”.

Những yếu tố mà Mỹ lo ngại nhất là sự bùng nổ của công nghệ tên lửa đạn đạo, tấn công chính xác, các hệ thống không người lái, công nghệ không gian ảo, vũ khí hủy diệt hàng loạt… được thiết kế để đối phó với lợi thế quân sự của Mỹ.

NMS cáo buộc Nga triển khai quân đội đến miền đông Ukraine và cho rằng đây là mối đe dọa đối với an ninh khu vực châu Âu. “Nga nhiều lần cho thấy nước này không tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của các nước láng giềng và sẵn sàng dùng vũ lực để đạt được mục tiêu của mình” - NMS nhấn mạnh.

Báo cáo cũng cho rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo bất hợp pháp trên biển Đông khiến căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương leo thang. NMS cũng đánh giá Iran và CHDCND Triều Tiên với năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng nằm trong danh sách “gây ra các mối lo ngại an ninh nghiêm trọng” đối với Mỹ và các nước đồng minh.

Đại tướng Dempsey cảnh báo các cuộc xung đột trong tương lai sẽ diễn ra dữ dội hơn và kéo dài lâu hơn, mang tính chất công nghệ cao. Chiến lược quân sự của Mỹ cũng xác định các nhóm cực đoan bạo lực như Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa cận kề đối với an ninh xuyên khu vực.

Phản ứng lại với NMS, người phát ngôn Chính phủ Nga Dmitry Peskov tuyên bố chiến lược của Mỹ “mang tính chất đối đầu, hoàn toàn không khách quan và sẽ không giúp cải thiện quan hệ Mỹ - Nga”. Ông Peshkov cho biết Matxcơva “lấy làm tiếc” vì Washington công bố chiến lược với nội dung này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên