28/06/2015 08:43 GMT+7

Nga bác bỏ đề xuất xử vụ MH17 tại tòa án LHQ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Mới đây, Chính phủ Nga lên tiếng bác bỏ đề xuất Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành lập một tòa án để xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Các nhà điều tra quốc tế làm việc tại hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi - Ảnh: Reuters
Các nhà điều tra quốc tế làm việc tại hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov mô tả đề xuất này là “không đúng lúc và phản tác dụng”. Ông Gatilov nhấn mạnh cần phải kết thúc cuộc điều tra thảm kịch MH17 trước khi LHQ thông qua một nghị quyết thành lập tòa án để xét xử vụ việc.

Trước đó, năm quốc gia gồm Úc, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine kêu gọi lập một tòa án quốc tế trực thuộc LHQ để truy tố các nghi can gây ra thảm kịch MH17 hồi tháng 7-2014 khiến 298 người thiệt mạng.

Một quan chức Hà Lan mô tả tòa án LHQ là “phương án tốt nhất”, bởi sẽ tạo cơ hội để tất cả các nước có liên quan hợp tác nhằm tìm ra thủ phạm giết người.

Chính quyền Ukraine và phương Tây cáo buộc quân ly khai ở miền đông Ukraine dùng tên lửa đất đối không Buk do Nga cung cấp để bắn rơi máy bay MH17.

Nga bác bỏ cáo buộc trên và trong thời gian qua đã công bố nhiều hình ảnh vệ tinh và kết quả điều tra khẳng định lực lượng Kiev là hung thủ. Tuy nhiên, các bức ảnh do Matxcơva công bố bị chỉ trích là ảnh đã qua chỉnh sửa.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên