08/05/2015 06:49 GMT+7

​MH17: Báo Nga đưa giả thuyết về tên lửa Buk

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một trong số ít ấn phẩm truyền thông độc lập của Nga là Novaya Gazeta ngày 7-5 giật tít "Đó là Buk-M1" nhằm ám chỉ loại vũ khí đã xé toạc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khi bay ngang qua vùng trời Ukraine.

Tên lửa Buk do Nga chế tạo Ảnh: Reuters

Novaya Gazeta đưa tin sau khi cho biết đã thu được một báo cáo ẩn danh đáng tin cậy của một nhóm các chuyên gia quân sự Nga, bao gồm những người làm việc cho các công ty bí mật hàng đầu chuyên sản xuất tên lửa đất đối không như Buk.

BBC cho biết việc tên lửa Buk do Nga chế tạo từ lâu đã là "kịch bản hàng đầu" của các nhà điều tra quốc tế đang tìm cách giải mã những gì đã xảy ra với chuyến bay MH17 trên vùng trời miền đông Ukraine hồi tháng 7-2014 khiến 298 người thiệt mạng.

Tuy nhiên bản báo cáo kỹ thuật chi tiết trên cho biết tên lửa Buk đã được bắn đi từ phần lãnh thổ do lực lượng quân đội Ukraine nắm giữ hơn là từ phía quân ly khai thân Nga.

Cho đến nay các phương tiện truyền thông Nga vẫn đưa tin rằng MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không từ một chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine.

Hồi tháng 7-2014 Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Boeing 777 rơi vào một khu vực thuộc phạm vi phóng tên lửa Buk-M1 của Ukraine.

Những tuyên bố tương tự cũng cho biết một cục pin của Buk đã được tìm thấy tại Zaroshchenske. Novaya Gazeta cũng nhắc đến địa điểm này trong báo cáo.

Các chuyên gia quân sự khẳng định rằng quân đội Ukraine kiểm soát thành phố này vào thời điểm đó trong khi các quan chức Ukraine cam đoan khu vực này đã rơi vào tay quân ly khai.

Mặc khác, theo BBC, nhà phân tích hàng không Lukashevich cho rằng báo cáo của Novaya Gazeta có vấn đề nhưng báo cáo mới nhất của phía Nga về sự kiện này chỉ ra nhiều điều đáng tin hơn trước.

"Bây giờ họ đã bắt đầu chiến dịch rõ ràng, có hệ thống và có thẩm quyền, họ đang bắt đầu liên quan đến các chuyên gia. Cuối cùng họ cũng ném đi những điều dối trá" - ông Lukashevich nhận định.

Trong khi đó chuyên gia phân tích quân sự Pavel Falgenhauer cho biết: "Tôi tin rằng báo cáo là một mưu đồ sai lạc để đổ lỗi từ phía quân đội Nga sang quân đội Ukraine".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Ukraine MH17 Buk Anh Thư