26/06/2015 06:46 GMT+7

​Tổng thống Nga điện đàm với tổng thống Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 25-6, ông Putin đã gọi điện trao đổi với ông Obama về các vấn đề xung đột ở Ukraine, diễn biến của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) và thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Obama (trái) hội đàm với ông Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland năm 2013 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã đẩy mối quan hệ Nga – Mỹ rơi xuống điểm thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Đầu tuần này, lần đầu tiên Mỹ tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hạng nặng tới các khu vực đông và trung Âu.

Sau tuyên bố của Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng cam kết sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại đông Âu để giải quyết những xung đột ở miền đông Ukraine.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, tổng thống Putin là người khởi xướng cuộc điện đàm với ông Obama. Thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Obama đã nhắc lại yêu cầu Nga phải thực hiện những cam kết đã ký trong thỏa thuận Minsk, bao gồm việc rút binh lính Nga và đưa vũ khí rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã làm 6.500 người thiệt mạng trong năm qua và thỏa thuận đã ký tại Minsk giữa các biên liên quan liên tục bị vi phạm.

Ông Obama và ông Putin cũng bàn về tình hình tại Syria và thế bành trướng hiện nay của lực lượng IS. Cùng với đó, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới những thảo luận mang tính lịch sử giữa các nước lớn trên thế giới với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Barack Obama IS Putin Ukraine