18/06/2015 14:55 GMT+7

​Philippines đồng loạt tập trận chung với Mỹ và Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - “Các cuộc tập trận chung sẽ giúp binh sĩ chúng tôi làm quen với các khí tài hiện đại. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ thông tin, kỹ thuật, chiến thuật...", người phát ngôn hải quân Philippines nói.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung Ảnh: PhilStar

Ngày 18-6, chính phủ Philippines tuyên bố quân đội nước này sẽ cùng lúc tập trận hải quân với cả Mỹ và Nhật vào tuần tới, trong thời điểm Trung Quốc đang leo thang căng thẳng trên biển Đông.

Theo AFP, người phát ngôn hải quân Philippines Lued Lincuna cho biết cuộc tập trận chung với hải quân Mỹ sẽ diễn ra trên vùng nước gần đảo Palawan, thuộc bờ đông thay vì bờ tây hướng ra biển Đông. Một máy bay tuần tra P-3 Orion của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận cùng tàu chiến và máy bay trực thăng.

Cuộc tập trận giữa hải quân Philippines và Nhật được tổ chức ngay sau đó trên biển Đông. Nhật cũng sẽ triển khai một máy bay tuần tra P-3 Orion trong cuộc tập trận. “Các cuộc tập trận chung sẽ giúp binh sĩ chúng tôi làm quen với các khí tài hiện đại. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ thông tin, kỹ thuật, chiến thuật...” - ông Lincuna cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nhấn mạnh hai cuộc tập trận chung này không nhắm vào Trung Quốc, hiện đang gây căng thẳng trên biển Đông khi ồ ạt lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép. "Đây là các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước. Với Nhật, chúng tôi tập trung vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ" - ông Jose cho biết.

Tuy nhiên giới quan sát nhận định tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ và Nhật là phương án để Philipines đối phó với mối đe dọa xâm lấn từ Trung Quốc. Sắp tới Tòa án Tối cao Phiippines sẽ ra phán quyết về thỏa thuận giữa Washington và Manila, theo đó quân đội Mỹ sẽ luân chuyển lực lượng dày hơn ở Philippines.

Trong khi đó, mới đây Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đạt thỏa thuận đàm phán về việc chuyển giao công nghệ quốc phòng và khí tài quân sư, bao gồm công nghệ radar và máy bay do thám chống tàu ngầm.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên