19/06/2015 12:13 GMT+7

“Hòa bình hậu Chiến tranh lạnh đã kết thúc”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-6, Ba Lan tuyên bố “hòa bình thời hậu Chiến tranh lạnh đã kết thúc” do xung đột Ukraine và căng thẳng Nga - phương Tây.

Xe tăng NATO nổ súng trong cuộc tập trận ở Ba Lan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak khẳng định: “Sau hàng chục năm hòa bình giai đoạn yên ổn sau Chiến tranh lạnh đã chấm dứt. Ngày càng nhiều khủng hoảng nổ ra ở châu Âu, không chỉ xung đột Ukraine và Nga mà còn vấn đề Nhà nước Hồi giáo (IS) và các cuộc khủng hoảng khác ở Bắc Phi”.

Hiện hơn 2.000 binh sĩ các nước NATO đang thực hiện cuộc tập trận tại Swietoszow (Ba Lan) để thử nghiệm sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh (VJTF) NATO lập ra nhằm đối phó với Nga. Trước đó các quan chức NATO cho biết cuộc tập trận là “thông điệp” khối muốn gửi đến Matxcơva.

“Đây là điều chúng ta cần bởi chúng ta đang phải đối mặt với một thách thức an ninh mới           . Chúng ta phải thích ứng” - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh. Tổng cộng 2.100 binh sĩ chín nước NATO cùng hơn 300 xe quân sự diễn tập ở Ba Lan trong bốn ngày.

NATO lập VJTF sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Ông Stoltenberg cho biết NATO sẽ sớm quyết định việc triển khai vũ khí hạng nặng ở các nước thành viên Đông Âu trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tuần tới tại Brussels.

Hiện Chính phủ Thụy Điển cũng vừa tuyên bố muốn gia nhập NATO. Lập tức Đại sứ Nga tại Thụy Điển Viktor Tatarintsev cho biết Matxcơva không hề có kế hoạch quân sự chống Stockholm, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu Thụy Điển gia nhập NATO.

“Thụy Điển sẽ phải đối mặt với hậu quả, và Nga sẽ thực hiện các biện pháp quân sự trả đũa như chuyển hướng triển khai binh sĩ và tên lửa. Nước nào muốn gia nhập NATO cần hiểu rõ các nguy cơ họ phải đối mặt” - ông Tatarintsev đe dọa.

Các nhà quan sát dự báo do tình hình châu Âu quá nóng như hiện nay, một cuộc đụng độ bất ngờ do tai nạn giữa Nga và Mỹ hoàn toàn có thể xảy ra. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên