16/06/2015 11:52 GMT+7

Nga: Mỹ đưa vũ khí tới Đông Âu dẫn tới hậu quả nguy hiểm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-6, Bộ Ngoại giao Nga chính thức lên tiếng phản đối việc Mỹ có kế hoạch triển khai xe tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác tới các nước Baltic và Đông Âu gần biên giới Nga.

Xe tăng của quân đội Mỹ tham gia tập trận tại Latvia Ảnh: USA Today

Theo Itar-Tass, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Chúng tôi hi vọng lý trí sẽ chiến thắng và tình hình ở châu Âu sẽ không dẫn tới một cuộc đối đầu quân sự có thể dẫn tới những hậu quả nguy hiểm”.

Matxcơva cũng cho rằng việc Washington đưa vũ khí hạng nặng tới Đông Âu là hành vi vi phạm một thỏa thuận giữa Nga và NATO năm 1997.

Với thỏa thuận này, NATO cam kết không triển khai lực lượng chiến đấu quy mô lớn tới gần biên giới Nga. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Mỹ giải thích chỉ triển khai khí tài tới các nước Đông Âu chứ không đưa binh sĩ tới đây. Hiện cộng đồng quốc tế vẫn đang chờ phản ứng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak xác nhận Washington sẽ sớm ra quyết định về việc triển khai xe tăng, xe bọc thép và các loại vũ khí hạng nặng khác tại nước này. Ba quốc gia Baltic cũng bày tỏ nguyện vọng muốn tiếp nhận vũ khí của Mỹ.

Nhà Trắng giải thích kế hoạch triển khai vũ khí mới chỉ ở giai đoạn đầu và phù hợp với các cam kết của Mỹ là bảo vệ đồng minh châu Âu.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nước đồng minh NATO đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ của họ 24/7” - người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh.

Nguồn tin báo New York Times cho biết Lầu Năm Góc muốn cung cấp đủ vũ khí hạng nặng cho ít nhất 5.000 binh sĩ tại các nước Baltic và Đông Âu. Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ đưa vũ khí hạng nặng tới gần biên giới Nga kể từ sau Chiến tranh lạnh. Sau Bộ Quốc phòng Mỹ, Nhà Trắng sẽ phải phê chuẩn kế hoạch này.

Phía điện Kremlin nhiều lần cáo buộc NATO triển khai lực lượng tới gần Nga nhằm kiềm tỏa cựu thù thời Chiến tranh lạnh. Hiện Mỹ cũng đang xây dựng một căn cứ tên lửa ở Redzikowo tại Ba Lan nhằm tạo lá chắn tên lửa bảo vệ các nước NATO.

Nga chỉ trích lá chắn tên lửa này là đe dọa an ninh châu Âu và đã tuyên bố triển khai tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad gần Ba Lan và các nước Baltic. Do khủng hoảng Ukraine, quan hệ Nga và châu Âu đang ngày càng xấu đi nghiêm trọng. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên