26/05/2015 14:24 GMT+7

Trung Quốc xây hải đăng trái phép ở Gạc Ma, Châu Viên

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 26-5, Trung Quốc đã tổ chức lễ động thổ xây dựng phi pháp 2 ngọn hải đăng ở đá Châu Viên và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Quân nhân Mỹ trên máy bay trinh sát P-8A Poseidon chỉ trên màn hình hoạt động bồi đắp đảo phi pháp của Trung Quốc ở đá Chữ Thập - Ảnh: Reuters

Thông tin được các báo và hãng tin Trung Quốc đăng tải hôm nay 26-5. Giới quan sát lo ngại động thái này sẽ làm leo thang căng thẳng tại biển Đông, khu vực vốn đã không yên bình vì tham vọng của Bắc Kinh.

Tân Hoa xã cho hay lễ động thổ được chủ trì bởi Bộ Giao thông Trung Quốc. Hai ngọn hải đăng đa chức năng được xây trên đá Châu Viên và đá Gạc Ma bất chấp lời kêu gọi của các nước trong khu vực và quốc tế ngưng các hoạt động xây dựng như vậy ở biển Đông. 

Năm ngoái, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc bồi đắp ở đá Gạc Ma để xây đường băng sân bay.

Reuters cho hay Bộ Giao thông Trung Quốc đã không trả lời các cuộc gọi của họ.

Tân Hoa xã cho biết các ngọn hải đăng cao 50m với ngọn đèn có đường kính 4,5m này được xây dựng để “cải thiện an toàn hàng hải trên biển Đông” nhưng không nói rõ chi tiết. Hai ngọn hải đăng có tầm chiếu ánh sáng 22 hải lý.

Cũng hôm nay 26-5, Bắc Kinh lần đầu tiên công bố sách trắng về chiến lược quân sự, nhấn mạnh “phòng vệ chủ động” và cam kết hợp tác an ninh quốc tế chặt chẽ hơn.

Sách trắng có lên “Chiến lược quân sự Trung Quốc” với 9.000 từ nói Trung Quốc “sẽ không tấn công trừ khi bị tấn công, nhưng chắc chắn sẽ phản công trong trường hợp bị tấn công”.  

Sách trắng này cũng nhấn mạnh 4 lĩnh vực an ninh trọng yếu bao gồm biển, không gian, mạng và lực lượng hạt nhân.

Hải quân Trung Quốc sẽ dần chuyển trọng tâm từ chiến lược duy nhất là “phòng vệ các vùng biển ngoài khơi” sang chiến lược kết hợp “phòng vệ các vùng biển ngoài khơi và bảo vệ các vùng biển ngoài đại dương”.

Trong báo cáo, Trung Quốc nhấn mạnh sẽ không bao giờ tham gia vào chạy đua vũ trang với bất cứ nước nào và cam kết tiếp tục… đóng góp vào hòa bình thế giới.

 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên