02/05/2015 15:55 GMT+7

Philippines thách Trung Quốc đưa bằng chứng các nước đắp đảo nhân tạo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Philippines vừa lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng các nước khu vực cũng bồi đắp đảo trên biển Đông.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Catapang công bố hình ảnh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo báo Daily Inquirer 1-5, mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược chỉ trích rằng các nước khu vực như Việt Nam và Philippines cũng bồi đắp đảo, xây dựng sân bay và các hạ tầng khác, “thậm chí triển khai tên lửa” và các thiết bị quân sự “trên các đảo của Trung Quốc”.

Lập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định nước này không hề bồi đắp đảo trên biển Đông.

Ông Jose cho rằng Trung Quốc đang cố tìm cách tránh né, đổ lỗi trước làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế về hoạt động lấn biển, xây đảo trái phép mà nước này đang thực hiện trên biển Đông.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Catapang cũng cho biết nước này không làm gì trên các khu vực kiểm soát ở biển Đông mà chỉ duy trì sự diện hiện.

“Trung Quốc hãy thử công bố các hình ảnh chứng minh cáo buộc đó đi. Nếu có bằng chứng thì họ hãy công bố cho thế giới biết” - ông Catapang thách thức.

Trong thời gian qua, các nước đồng loạt lên tiếng chỉ trích Trung Quốc lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. ASEAN cũng vừa cảnh báo hành vi này đe dọa hòa bình, ổn định và trật tự trên biển Đông.

Hôm qua 1-5, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố Trung Quốc cần dừng ngay lập tức hành vi xây đảo trái phép nếu muốn giảm căng thẳng trên biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, mới đây Trung Quốc tiếp tục tỏ thái độ gây hấn khi đưa một giàn khoan nước sâu hiện đại đến biển Đông. Giàn khoan Hưng Vượng của Tổng công ty Dầu khí  hải dương Trung Quốc (CNOOC) hiện đã rời Sơn Đông để đi tới biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên