21/03/2015 10:48 GMT+7

IS nhận trách nhiệm đánh bom 142 người chết ở Yemen

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm về loạt vụ đánh bom ở thủ đô Sanaa (Yemen) hôm 20-3 khiến ít nhất 142 người thiệt mạng trong một đền thờ Hồi giáo Shiite.

Thi thể một bé trai được đưa ra khỏi đền thờ bị đánh bom ở Sanaa - Ảnh: Reuters

Vụ đánh bom này là vụ đầu tiên mà IS ở Yemen nhận trách nhiệm và được coi là việc phô trương thanh thế của nhóm này ở một đất nước mà đối thủ al-Qaeda của họ là tổ chức thánh chiến nổi trội nhất. 

Vụ tấn công được cho rằng nhằm vào những người ủng hộ dân quân Huthi dòng Hồi giáo Shiite vốn chiếm được quyền kiểm soát thủ đô Sanaa nhiều tháng qua.

Huthi bị cáo buộc nhận sự ủng hộ từ Iran. Trong khi đó IS, một nhóm Hồi giáo dòng Sunni, coi Shiite là những người dị giáo. 

Theo AFP, trong một tuyên bố đăng trên mạng, chi nhánh Sanaa của IS nói loạt vụ tấn công này “chỉ là phần nổi của tảng băng”. 

“Huthi nên biết rằng các chiến binh IS sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi bọn ta nhổ tận gốc được chúng” - tuyên bố của IS nói. 

Trong khi đó chi nhánh al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập phát đi tuyên bố nói họ không liên quan đến vụ đánh bom ở Sanaa. 

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi tuân thủ sự chỉ dẫn của thủ lĩnh Sheikh Ayman Zawahiri tránh nhằm vào các khu đền thờ và chợ để bảo vệ mạng sống của những người Hồi giáo vô tội” - tuyên bố của al-Qaeda nói. 

Lực lượng Huthi chiếm được Sanaa từ hồi tháng 9-2014 và kể từ đó thắt chặt quyền lực của mình. Nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát của họ sang các khu vực khác vấp phải sự kháng cự của các bộ lạc dòng Sunni và al-Qaeda.

Mỹ lên án vụ đánh bom ở Sanaa nhưng nói chưa thể xác nhận tính xác thực của tuyên bố của IS. 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên