13/03/2015 18:33 GMT+7

​Mỹ khó chịu vì Anh muốn gia nhập ngân hàng Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-3, Mỹ tỏ thái độ khó chịu và bức xúc trước tin Anh quyết định gia nhập ngân hàng mới, do Trung Quốc thành lập.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho rằng việc gia nhập AIIB sẽ giúp các công ty Anh có thêm cơ hội đầu tư vào châu Á - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, Anh trở thành quốc gia G-7 đầu tiên đồng ý làm thành viên Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập. Các quan chức Anh cho biết London hi vọng AIIB sẽ tạo cơ hội cho các công ty Anh tăng đầu tư vào châu Á - Thái BÌnh Dương.

Ngân hàng 50 tỷ USD được thành lập để cung cấp vốn hạ tầng cho các nền kinh tế châu Á - Thái BÌnh Dương. Tuy nhiên chính quyền Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng AIIB để mở rộng thế lực tại châu Á và hạn chế ảnh hưởng của Ngân hàng Thế giới (WB).

Các quan chức Nhà Trắng cho biết họ không phản đối AIIB, nhưng lo ngại nó có thể sẽ trở thành công cụ ngoại giao của Bắc Kinh nếu nước này sở hữu quyền phủ quyết các quyết định của ngân hàng. Hôm nay Nhà Trắng tuyên bố việc gia nhập AIIB là quyết định riêng của Anh.

Báo Financial Times dẫn lời một quan chức chính quyền Tổng thống Barack Obama bày tỏ bức xúc về việc London không hề tham khảo ý kiến của Washington. “Chúng tôi rất lo ngại với xu hướng vuốt ve Trung Quốc. Đây không phải là cách tốt nhất để ứng xử với một cường quốc đang trỗi dậy” - quan chức trên nhấn mạnh.

Trung Quốc tuyên bố lập AIIB vào tháng 10-2014 với sự ủng hộ của 20 quốc gia khác. Tuy nhiên ba nền kinh tế hàng đầu châu Á là Nhật, Hàn Quốc và Úc không gia nhập ngân hàng này. Một số nguồn tin cho biết Mỹ đã gây sức ép để Úc không gia nhập AIIB. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên