29/01/2015 11:15 GMT+7

Mỹ hoãn mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa quyết định hoãn chương trình mở rộng quan hệ quân sự với Trung Quốc vì hai nước chưa đạt được thỏa thuận về các quy định ngăn chặn máy bay quân sự chạm trán nhau.

Máy bay Trung Quốc áp sát máy bay P-8 của Mỹ trong cuộc đối đầu hồi tháng 8-2014 - Ảnh: NBC

Theo báo Wall Street Journal, Lầu Năm Góc cho biết không đồng ý thực hiện chương trình trao đổi quân sự quy mô lớn với Bắc Kinh. Trước đó các quan chức hải quân Mỹ và Trung Quốc đề xuất quân đội Mỹ cử tàu sân bay tới thăm Trung Quốc.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc không đồng ý với yêu cầu này. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ chỉ đưa ra quyết định khi hai nước ký thỏa thuận về các quy định quản lý và ngăn chặn rủi ro đối với các vụ đối đầu của máy bay quân sự hai nước trên không.

Hồi tháng 11-2014 khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Trung Quốc, quan chức hai nước đạt thỏa thuận ngăn chặn đối đầu trên biển. Thỏa thuận này được đưa ra sau vụ một tàu Trung Quốc di chuyển sát tàu khu trục tên lửa Mỹ USS Cowpens trên biển Đông năm 2013.

Các cuộc đối đầu trên không đã dẫn đến nhiều cuộc đấu khẩu gay gắt giữa quan chức quốc phòng hai nước. Tháng 8-2014, Lầu Năm Góc cáo buộc một máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến đến sát máy bay do thám P-8 của hải quân Mỹ ở khoảng cách chỉ 15 m ở trên bầu trời gần đảo Hải Nam.

Khi đó Bắc Kinh tuyên bố máy bay nước này giữ khoảng cách an toàn và đòi Washington phải chấm dứt các chuyến bay do thám gần bờ biển Trung Quốc. Các quan chức Mỹ tiết lộ việc đạt thỏa thuận về đối đầu trên bầu trời phức tạp hơn nhiều so với các cuộc đối đầu trên biển.

WSJ dẫn lời một số nhà quan sát nhận định sự kiện này cho thấy các chính trị gia và tướng lĩnh Mỹ lo ngại rằng việc Mỹ và Trung Quốc tăng cường quan hệ quân sự không giúp ngăn chặn Bắc Kinh mở rộng các hành vi đòi chủ quyền vô lý ở châu Á.

Hạ nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch một tiểu ban Hạ viện về hàng hải, cho rằng Mỹ không nên mở rộng trao đổi quân sự với Trung Quốc vì có thể bị đánh cắp thông tin quân sự, ví dụ như chiến lược quốc phòng của Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên