28/01/2015 10:51 GMT+7

Triều Tiên dọa cấm cửa doanh nghiệp Hàn Quốc tại Kaesong

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO -  Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tại Khu tổ hợp công nghiệp Kaesong cho rằng quyết định này của Triều Tiên sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới tình hình đầu tư.

Khu công nghiệp Kaesong nhìn từ xa - Ảnh: Reuters
Khu công nghiệp Kaesong nhìn từ xa - Ảnh: Reuters

Ngày 27-1, Hàn Quốc cho biết phía Triều Tiên tuyên bố sẽ cấm các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại khu tổ hợp công nghiệp Kaesong nếu xảy ra tranh chấp với các công ty của họ.

Ông Yoo Chang Geun, phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tại Khu tổ hợp công nghiệp Kaesong, cho rằng quyết định này của Triều Tiên sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới tình hình đầu tư.

Ông Yoo Chang Geun nói: “Khi điều hành một doanh nghiệp, anh có thể rút lui nếu quản lý kém hoặc phá sản vì các lý do này khác, nhưng những động thái cấm cản trong hoạt động kinh doanh bình thường sẽ gây căng thẳng và hạn chế đầu tư. Điều này là không đúng”.

Theo Reuters, khu tổ hợp công nghiệp Kaesong là một trong số các trường hợp hiếm hoi cho thấy mối liên hệ liên Triều vẫn còn tiếp tục duy trì trong bối cảnh chính trị liên Triều căng thẳng.

Kaesong được thành lập năm 2004 trong địa phận Triều Tiên, cách biên giới giữa hai nước khoảng 10km.

Đây là khu vực có khoảng 125 nhà máy thuộc sở hữu doanh nghiệp Hàn Quốc và khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc với đủ mặt hàng sản xuất từ quần áo tới đồng hồ.

Tháng 9 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã ra quy chế mới về hoạt động tại tổ hợp thương mại Kaesong, theo đó cho phép Triều Tiên có thể ngăn cấm doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong trường hợp xảy ra tranh chấp thương mại chưa được giải quyết.

Sau thông báo của phía Triều Tiên hôm qua (27-1), Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã yêu cầu Bình Nhưỡng gỡ bỏ quy định này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Một quan chức giấu tên cấp bộ cho rằng quyết định mới của Triều Tiên đã vi phạm các thỏa thuận liên Triều về hoạt động của khu công nghiệp. Quan chức này khẳng định: “Không có bất cứ cơ sở nào để cấm cản các doanh nghiệp”.

Khu tổ hợp công nghiệp Kaesong là một trong những nguồn thu đáng kể cho Bình Nhưỡng với khoảng 90 triệu USD mỗi năm, do đó bất chấp tình hình cơm không lành canh không ngọt giữa hai nước, các hoạt động ở đây nhìn chung vẫn diễn ra bình thường.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên