10/11/2014 09:36 GMT+7

Tại sao Bình Nhưỡng thả tù nhân Mỹ?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Theo Reuters, ngày 9-11 chiếc máy bay chở hai công dân Mỹ Kenneth Bae (42 tuổi) và Matthew Todd Miller (24 tuổi) từ CHDCND Triều Tiên về đến Washington.

Công dân Mỹ Kenneth Bae (trái) đoàn tụ với mẹ và người nhà tại Washington - Ảnh: Reuters
Công dân Mỹ Kenneth Bae (trái) đoàn tụ với mẹ và người nhà tại Washington - Ảnh: Reuters

Đích thân giám đốc tình báo quốc gia James Clapper đến Bình Nhưỡng thương lượng với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong Un và đưa hai tù nhân về nước. 

Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ cuộc thương lượng diễn ra trong vài ngày trước đó và Bình Nhưỡng đã yêu cầu Washington cử một đặc sứ cấp cao.

Tuy nhiên ông Clapper không gặp trực tiếp lãnh đạo Kim Jong Un khi thương lượng mà chỉ chuyển bức thư của ông Obama.

Mới đây phía Bình Nhưỡng cho biết đã nhận được “lời xin lỗi tha thiết” của ông Obama về hành động của hai tù nhân.

Kenneth Bae bị bắt ngày 3-11-2012 và bị kết án 15 năm cải tạo lao động vì tội chống phá nhà nước CHDCND Triều Tiên. Matthew Todd Miller bị bắt ngày 10-4 và bị xử cải tạo sáu năm. 

Vài ngày trước, Liên minh châu Âu và Nhật trình lên một ủy ban Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa chính quyền Bình Nhưỡng ra Tòa án hình sự quốc tế vì phạm tội ác chiến tranh.

AFP dẫn lời giáo sư Yang Moo Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên nhận định việc Bình Nhưỡng trả tự do cho Bae và Miller cho thấy chính quyền ông Kim Jong Un thật sự lo ngại nguy cơ này.

Một số nhà quan sát cũng cho rằng theo quan điểm của CHDCND Triều Tiên, đây là “món quà” dành cho Mỹ để mở ra cánh cửa đối thoại trực tiếp giữa hai bên.

Giáo sư Koh Yoo Hwan thuộc ĐH Dongguk ở Seoul nhận định nhiều khả năng ông Clapper đã thảo luận với các quan chức CHDCND Triều Tiên về nhiều chủ đề khác ngoài việc trả tự do cho hai tù nhân.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng cần có hành động cụ thể để giải trừ hạt nhân trước khi hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên